สะพัด ก้าวไกล ส่ง วิโรจน์ นั่งมท.1 ณัฐพงษ์ นั่งรมว.ดิจิทัล เพื่อไทย จอง4กระทรวง

สะพัด ก้าวไกล ส่ง วิโรจน์ นั่งมท.1 ณัฐพงษ์ นั่งรมว.ดิจิทัล เพื่อไทย จอง4กระทรวง

จากกระแสการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ว่า สำหรับการวางตำแหน่ง ครม. ยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียด เพียงแต่เจรจากรอบเบื้องต้นว่า พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่ง ครม. ในกระทรวงสำคัญๆ กันคนละครึ่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง ส่วนพรรคประชาชาติกับพรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง

ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้ โดยเน้นที่กระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม พลังงาน เกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ ส่วนกระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข เป็นโควตาของพรรคการเมืองอื่นที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ สำหรับในส่วนตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ที่พรรคก้าวไกล จะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าพรรคก้าวไกลอาจจะผลักดันนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เข้ามารับตำแหน่ง เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจ และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ให้เป็นไปตามโรดแม็พ รวมทั้งจะมีการปรับโฉมการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ดึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษา ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม ไม่แพ้ในสมัย ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว.มหาดไทย

ในส่วน รมว.คลัง คือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย ซึ่งเป็นบุคคล ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอกย้ำ มาตลอดในหลายเวทีหาเสียง ว่าจะเป็นผู้รับตำแหน่ง รมว.คลัง นอกจากนี้หากพรรคก้าวไกล ได้โควตา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คนที่รับตำแหน่งนี้คาดว่า จะเป็น นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการ ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล เนื่องจาก นายณัฐพงษ์ คือบุคคลที่นายพิธา พูดตอกย้ำบนเวทีหาเสียง ในลักษณะเดียวกับ น.ส.ศิริกัญญา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ