หญิงหน่อยชูคูปองการศึกษา เรียนฟรี ใช้เทคโนโลยี ลดเวลาเรียน ลดความเหลื่อมล้ำ

หญิงหน่อยชูคูปองการศึกษา เรียนฟรี ใช้เทคโนโลยี ลดเวลาเรียน ลดความเหลื่อมล้ำ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้กล่าวเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาว่า อยากจะเปลี่ยนอำนาจการศึกษา เรียนฟรีจริง แต่ไม่ใช่แบบปัจจุบัน เพราะเราไม่เคยเห็นเงินเรียนฟรีเลย เราตัดเสื้อโหลให้เด็กเรียน หลักสูตรเดียวกันเรียนทั้งประเทศ ต่อไปนี้ เราจะให้อำนาจการศึกษาเป็นคูปองการศึกษา

ค่าเทอม 3 หมื่น ให้คูปอง 3 หมื่น แต่เอาไปใช้อย่างอื่นไม่ได้ ต้องเอามาจ่ายค่าเล่าเรียน เด็กเลือกเรียนโรงเรียนรัฐก็ได้ เรียนโรงเรียนเอกชนก็ได้ เราเป็นเจ้าของโรงเรียน เราต้องแข่งกันทำหลักสูตรการเรียน ที่จะจูงใจให้เด็กมาเรียน แค่นี้คุณภาพการศึกษาก็ดีขึ้น โดยไม่ต้องใช้เงินแม้แต่สักบาท

เราสอนให้เด็กท่องจำ แต่เราจะเปลี่ยนปฏิวัติการศึกษา ให้กลายเป็นเด็กท่องโลก ไม่ใช่ท่องจำอีกต่อไป ฉะนั้น ลดเวลาเรียน 3 ปี โดนการใช้เทคโนโลยี ซึ่งในอเมริกาก็ใช้ มันจะเป็นการที่เด็กรู้ตัวตั้งแต่ ม.ต้น ม.ปลาย และเลือกเลยว่ากลุ่มนี้อยากเป็นหมอ อยากเป็นวิศวะ อยากเป็นนักแคสเกมส์ หรืออยากเป็นคนขายของออนไลน์

ซึ่งจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในเด็กต่างจังหวัดได้ ไม่ใช่เรียนหนักเพื่อไปตกงาน ให้แยกมาเลยว่าอยากเรียนอะไร และก็จะเอาคนเก่ง ๆ ในชั้นเรียนนั้นสอนออนไลน์ไป เด็กในกรุงเทพฯ และเด็กบนยอดดอย ได้เรียนกับคนเก่งคนเดียวกัน แต่ไม่เรียกว่าครูนะ เพราะว่าครู จะอยู่ในกระทรวงการศึกษา แต่หน่อย เรียกคนเก่งที่จะเป็นวิทยากรสอนในแต่ละชั้นเรียน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ