หญิงหน่อย ชูนโยบาย บัตรเครดิตเพื่อประชาชน กู้ได้ 5000-50000 ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

หญิงหน่อย ชูนโยบาย บัตรเครดิตเพื่อประชาชน กู้ได้ 5000-50000 ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยหญิงหน่อยประกาศ แก้หนี้เติมทุน คนจน ด้วย กองทุนเครดิตประชาชน ไม่แจกบัตรคนจน ขอแจก บัตรเครดิตประชาชน เป็น เงินด่วนประชาชน เพื่อใช้ล้างหนี้นอกระบบ เป็นทุนตั้งตัวและเป็นหลักประกันทางการเงินตลอดชีวิต มั่นใจช่วยฟื้นเศรษฐกิจชุมชนให้หมุนเวียน ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบประชารัฐ ประชานิยม

สถานการณ์เหล่านี้ทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยหรือคนตัวเล็กซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นหนี้นอกระบบต้องแบบรับภาระดอกเบี้ยมหาโหดถึงร้อยละ 20 ต่อเดือนหรือประมาณ 240 เท่าต่อปี บางรายถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน ดังนั้นคนที่เป็นหนี้ในลักษณะเช่นนี้จึงไม่มีโอกาสใช้หนี้ได้หมดและไม่สามารถตั้งตัวได้ต้องเป็นคนจนต่อไป ต่างจากนักธุรกิจรายใหญ่ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้เพียงร้อยละ 2- 3 ต่อปี นี่คือความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น

พรรคไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายกองทุนเครดิตประชาชนหรือกองทุนคนตัวเล็ก เป็นการมอบเครดิตให้ประชาชนเพื่อล้างหนี้นอกระบบ ช่วยคนไทยหลุดพ้นจากอุปสรรคทางการเงิน ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้หลายรอบ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบ ประชารัฐหรือประชานิยม

สำหรับ เงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนคนตัวเล็ก จะมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ที่สำคัญคือ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถเริ่มต้นกู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท และถ้ารักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท

โดยเงินจำนวนนี้ อาจกู้ยืมไปใช้ในยามวิกฤติ กู้ยืมไปใช้ในการตั้งตัว หรือเอาไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กของตน

"พรรคไทยสร้างไทย จะไม่แจกบัตรคนจนแต่จะแจกบัตรเครดิตประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้อุ่นใจว่า เมื่อเดือดร้อนเงินเมื่อใด สามารถไปกู้เงินจากกองทุนเครดิตประชาชน หรือกองทุนคนตัวเล็กได้ทันที และกู้ได้ตลอดชีวิตหากไม่เบี้ยวหนี้" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ภาพจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

เรียบเรียง saimnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ