คุณพีรวมไทยสร้างชาติ เสนอนโยบาย รพ. วิสาหกิจเพื่อสังคม แก้ปัญหา รพ.รัฐ แออัด

คุณพีรวมไทยสร้างชาติ เสนอนโยบาย รพ. วิสาหกิจเพื่อสังคม แก้ปัญหา รพ.รัฐ แออัด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ The Reporter อีกเรื่องที่ต้องเสริมเข้ามา ซึ่งตอนนี้เราก็ได้คุณหมอเหรียญทองแน่นหนา มาช่วยก็คือเรื่องเกี่ยวกับ การพัฒนาคุณภาพชีวิต

รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล เราก็จะมีโครงการในกรุงเทพฯ 1 เขต 1 โรงพยาบาล โรงพยาบาลวิสาหกิจเพื่อสังคม ในต่างจังหวัดก็คือ 1 อำเภอ 1 โรงพยาบาล แล้วก็จะมีศูนย์ผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ และก็คนชรา รวมไปถึงผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งหาที่ดูแลลำบาก เป็นปัญหาของสังคม

โรงพยาบาลวิสาหกิจเพื่อสังคม แนวทางของคุณหมอเหรียญทอง ซึ่งเป็นประโยชน์มาก เหตุผลส่วนนึงที่ทำให้การรักษาพยาบาล มันไม่รวดเร็วสำหรับคนจำนวนมาก และก็ไปแออัดกันในโรงพยาบาล คนมีทั้งหมด 3 ระดับ

ระดับแรกคือ ป่วยธรรมดา ป่วยระดับสองที่เป็นปัญหา เช่น จะคลอดลูกต้องผ่าตัด แบบนี้ถือว่าไม่ได้เป็นผ่าตัดใหญ่ร้ายแรง ส่วนระกับสามคือ ผู้ป่วยที่ค่อยข้างจะรุนแรง และก็ต้องได้รับการรักษาเป็นพิเศษ

ตรงนี้กลายเป็นว่าโรงพยาบาลส่วนใหญ่ คือ โรงพยาบาลระดับสาม โรงพยาบาลที่จะดูแลระดับสองเนี่ย ไม่มี เพราะฉะนั้นคนที่ป่วยระดับสอง ก็ต้องไปอัดอยู่กับระดับ 3 คุณหมอที่ฝีไม้ลายมือที่จะเตรียมสำหรับระดับสาม ก็ต้องดูระดับสอง ก็เลยทำให้เกิดการแออัดกันที่โรงพยาบาล

ถ้าหากเราสามารถสร้าง รพ. ตรงนี้ ซึ่งตามแนวทางและประสบการณ์ของคุณหมอเหรียญทองก็บอกว่า ใช้ประมาณ 60 – 70 เตียง ก็เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยระดับนี้แล้ว ก็สามารถทยอยออกจากโรงพยาบาลระดับสามมาสู่ตรงนี้ ก็จะทำให้แก้ปัญหาเรื่องการรักษาพยาบาลได้ดีขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือโรงพยาบาลก็จะมากขึ้น

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ