ลุยหาสาเหตุ คานปูนพระราม2 ถล่มทับคนงาน เสียชีวิต1 รถพัง5 เยียวยาครอบครัว 1.2 ล้าน

ลุยหาสาเหตุ คานปูนพระราม2 ถล่มทับคนงาน เสียชีวิต1 รถพัง5 เยียวยาครอบครัว 1.2 ล้าน

วันที่ 8 พ.ค. 66 ตัวแทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เดินทางเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุคานปูนตกทับคนงานเสียชีวิตและมีรถเสียหายคลายคัน บริเวณโครงการทางด่วนพระราม 3 – บ้านแพ้ว ตรงข้ามศาลเจ้าแม่งู ถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พร้อมตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยของบริษัทผู้รับเหมาต่อตัวแรงงาน

นายสมชาย เอื้อจารุพร ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีรายงานเสียชีวิต 1 ราย เป็นช่างไฟฟ้า อีกรายเป็นช่างประกอบคาน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ล่าสุดส่งตัวกลับบ้านแล้ว ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุเบื้องต้นพบว่าเกิดจากสลิงเครนยึดตัวคานหลุด จนทำให้คานหล่นลงมา พร้อมกับคนงานทั้ง 2 รายที่ยืนอยู่ข้างบนคาน

ด้านนายกิตติวัฒน์ ยิ้มย่อง ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 กล่าวว่า จากนี้กำลังเตรียมเรียกบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบมาพูดคุยเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยทางการทางพิเศษฯ ได้สั่งระงับการก่อสร้าง 7 วัน

ซึ่งประเด็นที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานต้องตรวจสอบคือ บริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษฯ ได้ตรวจสอบความปลอดภัยของพนักงานอย่างครบถ้วนหรือไม่ ทั้งเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ และอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากความประมาทเลินเล่อของคนงานหรือเกิดจากอุปกรณ์ที่ชำรุดบกพร่อง

ส่วน น.ส.รัชนี ภู่พร้อมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 7 กล่าวว่า สำหรับการเยียวยาผู้เสียชีวิตในฐานะที่เป็นผู้ประกันตน จะมีเงินชดเชยจำนวน 1,213,669 บาท โดยจะดูแลเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามระเบียบของประกันสังคมต่อไป

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้าง เปิดเผยว่า ปกติแล้วการก่อสร้างคานทางด่วน จะติดเชื่อมคอนกรีตกับชิ้นส่วนคานในตอนกลางคืน ซึ่งตัวคานจะยึดติดกับเครนเชื่อมต่อคานทิ้งไว้ และขณะเกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้างและคนงาน กำลังเดินทางเข้ามาเพื่อเคลียร์สถานที่ เพื่อเตรียมก่อสร้างตอนกลางคืน แต่ปรากฏว่าตัวเครนเชื่อมกับคานน่าจะมีปัญหาที่สลิง ทำให้คานร่วงหล่นลงมา

พ.ต.ท.ทศพล ปานกัน สว.(สอบสวน) สน.ท่าข้าม เผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ใด ส่วนวิศวะกรที่คุมงานก่อสร้างแจ้งว่าเช้าวันนี้ต้องเข้าประชุมในเรื่องนี้ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นในช่วงเที่ยงจึงจะเข้ามาให้การกับตำรวจอีกครั้ง ส่วนประชาชนที่รถได้รับความเสียหายวานนี้ได้ติดต่อบริษัทประกันภัยเข้ามาลงบันทึกประจำวันพร้อมเตรียมเจรจาชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัทผู้รับเหมาแล้ว 4 ราย

ขณะที่ ญาติคนงานที่เสียชีวิต ยังคงจัดการเรื่องการทำศพ ยังไม่ได้เข้ามาแจ้งความต่อผู้ใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดรถเสียทั้งหมดมี 5 คัน แต่มาเรียกร้องค่าเสียหายแค่ 4 คันครับ อีกคันนึงยางแตก ไม่ติดใจเอาความ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ