ชาวบ้าน 500 คน ร้องนายอำเภอให้ปลด ผญบ.โกงกินเงินชาวบ้าน

ชาวบ้าน 500 คน ร้องนายอำเภอให้ปลด ผญบ.โกงกินเงินชาวบ้าน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 พ.ค.66 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเอราวัณ จ.เลย ชาวบ้านโคกสวรรค์ หมู่ 5 ต.เอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย ร่วม 300 คน นำโดยนายอ้ม สิงห์ด้วง อายุ 66 ปี นางทัศนีย์ สิงห์ด้วง อายุ 40 ปี พร้อมชาวบ้านชาวบ้านโคกสวรรค์ ชูป้ายร้องเรียนกับนายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเอเอราวัณ ให้ปลดนายจิตกร กระมูลคร ผู้ใหญ่บ้านโคกสวรรค์ หมู่ 5 ต.เอราวัณ อ.เอราวัณ ออกจากตำแหน่งภายใน 3 วัน โดยมีรายชื่อชาวบ้านลงชื่อให้ปลดผู้ใหญ่บ้าน 491 ราย

นายอ้ม สิงห์ด้วง แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ฐานความผิดที่ชาวบ้านต้องมาร้องเรียนนั้น มีจำนวนมากหลายเรื่องด้วยกันที่สำคัญคือ ข้อที่ 1 กินพี่กินน้อง คือกองทุนวันละ1 บาท เก็บเงินชาวบ้านเป็นรายปี 365บาท ส่งเป็นรายเดือน สุดท้ายไม่ส่งจนเกิดปัญหา ข้อที่ 2 เจตนาทุจริตงบพัฒนาปี 65 งบ ประมาณ 67,000 บาท ข้อที่ 3 บริหารการเงินไม่โปร่งใสกองทุนเงินล้าน กองทุนปุ๋ย กองทุนน้ำมัน และสถาบันการเงินในหมู่บ้าน ข้อที่ 4 กินศรัทธา (ความเชื่อ) หมดแล้วความเชื่อถือ ที่รวบรวมเงินจากสมาชิกที่รับปาก จะซื้อหม้อมิเตอร์ และรับปากว่าจะเจาะบ่อบาดาล เก็บเงินสมทบล่วงหน้าโอนเงินไปให้หลายราย ข้อที่ 5 กินผู้แสวงบุญ (มีหลักฐาน) พิสูจน์ชั้นศาลเป็นเงินวัด มีพฤติกรรมการทำงานที่ไม่ตรงไปตรงมา ส่อในทางทุจริต ไม่โปร่งใส คดโกงประชาชน ความสูญเสียจากการกระทำนั้นหลายแสนบาทด้วยกัน เหล่านี้คือเหตุผลของพวกเราที่คัดค้าน และลงลายมือชื่อ เพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านคนนี้ออกจากตำแหน่ง หากไม่ได้ตามที่ต้องการชาวบ้าน จะเดินทางครั้งใหญ่ไปร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเลยต่อไป

นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเอเอราวัณ รับเรื่องพร้อมชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวนี้ตนได้ให้ผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวชี้แจงข้อกล่าวหาทั้ง 5 ข้อ ของชาวบ้านเป็นลายลักษณ์อักษร โดยข้อมูลคำร้องต่างๆ นั้น ทางอำเภอรับทราบแล้วว่าผู้ใหญ่บ้านจะตอบมาว่าอย่างไร พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย และเชิญผู้ใหญ่มาให้ปากคำอีกด้วย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน ชาวบ้านก็พอใจกลับบ้านเพื่อรอวันนี้

ข่าวโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเลย

ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ