ส่องประวัติ นักบาสเกตบอลกัมพูชา หลังชาวเน็ตดราม่าไม่มีสายเลือดเขมร

ส่องประวัติ นักบาสเกตบอลกัมพูชา หลังชาวเน็ตดราม่าไม่มีสายเลือดเขมร

วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาเกิดเหตุน่าตกใจขึ้นในการแข่งขันบาสเกตบอล 3x3 ของซีเกมส์ 2023 รอบแบ่งกลุ่มเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดย เจ้าภาพกัมพูชา ทำเรื่องสุดอื้อฉาว ซะแล้ว

โดยที่ทีมชาติกัมพูชา เปิดประเดิม 2 นัดแรกด้วยการเอาชนะ ไทย 21-18 และชนะ สิงคโปร์ 21-13 อย่างไรก็ตาม พวกเขาเพิ่งประกาศรายชื่อนักกีฬาของพวกเขาเมื่อเช้าก่อนการแข่งขันไม่นาน ซึ่ง ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ บรรดานักกีฬาของพวกเขานั้น หน้าตาไม่เหมือนคนกัมพูชา เลยแม้แต่นิดเดียว จนบางคนบอกว่าเหมือนมาจาก NBA

สำหรับนักกีฬาบาสเกตบอล 3x3 ของ "กัมพูชา" ทั้งชาย-หญิง ทั้งหมด 8 คน มีผู้เล่นที่เป็นเชื้อสายเขมรเพียง 1 คนเท่านั้น นอกนั้นเป็นชาวอเมริกันทั้งหมด แบบไม่มีเชื้อเขมรแม้แต่เสี้ยวเดียว โดยเฉพาะทีมหญิงที่ทั้ง 4 คน ไม่มีใครมีเชื้อสายเขมรเลย ซึ่งพวกเขาใช้วิธีการโอนสัญชาติให้กับนักกีฬา

หลังจบการแข่งขันทีมงานสตาฟฟ์โค้ชเดินปรี่เข้าไปหาทีมงานผู้ตัดสิน พร้อมกับตะโกนว่า "ไม่แฟร์" ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย โพสต์ผลการแข่งขัน พร้อมกับอัพแคปชั่นว่า "ผลการแข่งขันบาสเกตบอล 3x3 ประเภททีมชาย ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ผลปรากฎว่า ทีมชาติไทย พ่าย ทีมชาติกัมพูชา ไปด้วยคะแนน 18-21 คะแนน ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีก็ตามที่เห็นเลยค่ะ งงไปหมด ไม่เป็นไรค่ะ สู้กันต่อ มาทรงนี้ เจ้าภาพน่าจะเข้าถึงชิงแน่ ไว้เจอกันรอบชิงก็ได้"

นักบาสเกตบอลกัมพูชา มีดีกรีเล่นในลีกยุโรป บางคนเคยเล่นลีกรอง NBA พร้อมจับตาบาสเกตบอล 5 คน อาจเป็นม้ามืดแย่งเหรียญทอง

การแข่งขันบาสเกตบอล 3X3 ที่ชิงชัยเหรียญทองกันในวันนี้ นับว่าแฟนกีฬาต่างจับจ้องไปที่ กัมพูชา เจ้าภาพ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันครั้งนี้และคว้าเหรียญทองมาครองเป็นประวัติศาสตร์ พวกเขาสามารถผ่านเข้าชิงชนะเลิศบาสเกตบอลชาย 3X3 และผลงานหนึ่งในนั้นคือ การเอาชนะทีมชาติไทย 21-18 ในรอบแรก

เมื่อไปดูประวัติของนักบาสเกตบอลกัมพูชา พบว่าทั้งหมดมีดีกรีไม่ธรรมดา โดยเฉพาะ 3 ใน 4 คนนั้น มีดีกรีเคยลงเล่นในระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ และมีบางคนเคยเล่นใน NBA G-League(ลีกระดับรอง NBA มาแล้วด้วย )

1.ดาร์ริน ดอร์ซีย์ (36 ปี จากสหรัฐฯ) สูง 186 ซม. ตำแหน่งพอยต์การ์ด ดีกรีมหาวิทยาลัยดังในสหรัฐฯ มีผลงานไปทั่วอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป ในปีนั้นเขา เป็นตัวแทนของออร์โธดอกซ์อัมมานของจอร์แดนใน West Asian Super League

2.แบรนดอน ปีเตอร์สัน (32 ปี จากสหรัฐฯ) สูง 201 ซม. ปีเตอร์สัน เริ่มต้นอาชีพในลีกสวีเดน หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอาร์คันซอ และต่อมาเล่นให้กับทีมในลีกกรีซ เบลเยียม ฝรั่งเศส โปแลนด์ ฮังการี เม็กซิโก เซอร์เบีย และ อาร์เจนตินา และเป็นตัวแทนของออร์โธดอกซ์อัมมานของจอร์แดนใน West Asian Super League

3.อาย บริดเจตต์ (25 ปี จากสหรัฐฯ) ชาวอเมริกัน 193 ซม. บริดเจตต์จบการศึกษาจาก University of Montana เคยลงแข่งขันใน NBA G League ทีม Birmingham Squadron ในปี 2021 และแน่นอนว่า ทั้งสามคนจะมีส่วนสำคัญในทีมบาสเกตบอล 5X5 ของกัมพูชา ชุดลุ้นเหรียญทองอีกอย่างแน่นอน และยังมีการเปิดเผยด้วยว่า จะมีนักกีฬาบาสเกตบอลจากสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้เพิ่มเติมอีกด้วย

ข้อมูลจากเพจ MainStandTH

เรียบเรียง Siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ