มาแน่ พายุลูกใหม่ Mocha ไซโคลนแรกของปี กระทบประเทศไทยหนัก เตรียมรับมือ วันที่ 9 พ.ค. 66

มาแน่ พายุลูกใหม่ Mocha ไซโคลนแรกของปี กระทบประเทศไทยหนัก เตรียมรับมือ วันที่ 9 พ.ค. 66

วันที่ 5 พ.ค. 66 รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เตือนว่า วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม นี้ ไทยอาจได้รับผลกระทบจากพายุ 2 ลูก ขนาบซ้ายขวา โดยพายุลูกข้างซ้าย จะเกิดในมหาสมุทรอินเดีย มีชื่อว่าไซโคลน Mocha คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566

ทั้งนี้จากการรายงานของสื่ออินเดียระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศได้ทำนายการเกิดของ พายุ Mocha โดยระบุว่าเป็นไซโคลนลูกแรกของปี 2023 ซึ่งจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในสัปดาห์หน้าบริเวณ ตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเบงกอล โดยชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ สุนทรพนา ได้เตรียมตัวเพื่อรับมือกับพายุไซโคลนลูกแรกของปีครั้งนี้แล้ว

สำหรับกรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศไทยนั้นได้พยากรณ์อากาศ ประเทศไทยระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค. โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ