พบใบโพธิ์ยักษ์ใบโพธิ์แฝด 2 หาง ใบใหญ่กว่าหน้าคน ยาวเป็นศอก ต้นโพธิ์โบราณอายุกว่า 509 ปี

พบใบโพธิ์ยักษ์ใบโพธิ์แฝด 2 หาง ใบใหญ่กว่าหน้าคน ยาวเป็นศอก ต้นโพธิ์โบราณอายุกว่า 509 ปี

วันที่ 4 พ.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดต๋อมใต้ ตำบลต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีต้นโพธิ์โบราณอายุกว่า509 ปี ที่ปลูกมาคู่วัด ปีตั้งแต่ปีพ.ศ.2057 มีขนาดลำต้นขนาดกว่า10คนโอบ สูงใหญ่กว่า20เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมไปทั่วบริเวณหน้าวัด และพบว่าต้นโพธิ์โบราณเป็นช่วงที่กำลังพลัดใบ ซึ่งพบว่าใบโพธิ์ของต้นโพธิ์มีขนาดทั้งใบเล็กปกติขนาดเท่าฝ่ามือ และใบใหญ่สุดกว่า2คืบหรือ 1ศอก กว้าง1คืบ หรือใหญ่กว่าใบหน้าคน จนเป็นที่ฮือฮาและแปลกว่าใบโพธิ์ยักษ์มีที่วัดแห่งนี้เพียงที่เดียว และที่สร้างฮือฮาอีกคือมีใบโพธิ์แฝด 2หาง อีกด้วย ที่ต้นโพธิ์โบราณ ต้นนี้ได้มีอะไรที่แปลกไม่เหมือนต้นโพธิ์ต้นอื่นคือมีอายุกว่า509 ปี มีใบออกมาแปลก นั่นเอง

พระอธิการทองสุข สุขวฺฑฒโน เจ้าอาวาสวัดต๋อมใต้ (ศรีมณฑล) หมู่ 3 บ้านสันหนองเหนียว ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้เอาใบโพธิ์แฝดสองหาง ที่ได้เก็บไว้ ร่วม10ปีให้ผู้สื่อข่าว ดูใบโพธิ์ แฝดใบโพธิ์ 2 หาง ที่ได้เก็บมาจากใต้ต้นโพธิ์โบราณอายุกว่า 509 ปี นับ 10 ใบ โดยเก็บ สต๊าฟไว้ใน หนังสือ เพื่อเก็บรักษาใบไว้ดู ตามความเชื่อใบโพธิ์แฝด สองหางถือเป็นสิ่งที่หายากมีพุทธคุณ ซึ่ง 1 ปีจะได้เพียง 1 คู่ เท่านั้น

สำหรับ ต้นโพธิ์โบราณ เป็นต้นโพธิ์ที่อยู่ควบคู่ปลูกมาคู่กับวัดปีพ.ศ.2057 รวมอายุ509 ปี ซึ่ง มีกิ่งก้านสาขาปกคลุม ภายในบริเวณหน้าวัด และต้นโพธิ์อยู่ในช่วงที่กำลังพลัดและผลิใบโพธิ์ใบแก่จะร่วงหล่นลงมา โดยจะมีใบโพธิ์แปลกด้วยซึ่งทุกเช้าทางเจ้าอาวาส จะทำความสะอาดเก็บกวาดใบโพธิ์ทุกเช้า ก็จะพบใบโพธิ์แฝด2 หาง เก็บไว้ และจะมีเพียงใบเดียวของแต่ละปีที่หล่นมาเท่านั้น จะเก็บไว้สต๊าฟ ในหนังสือ อีกทั้งยังมีพุทธคุณ และ ถือเป็นของที่หายากและเป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป ที่อยากได้ครอบครองเพื่อความเป็นศิริมงคล

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา

เรียบเรียง ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ