น้ำกว๊าน พะเยาแห้ง  ผู้ว่า ฯ ระดมหน่วยงาน ดึงน้ำอ่าง สมทบ ให้ถึงฤดูฝน

น้ำกว๊าน พะเยาแห้ง ผู้ว่า ฯ ระดมหน่วยงาน ดึงน้ำอ่าง สมทบ ให้ถึงฤดูฝน

วันที่ 4 พฤษภาคม 66 ผู้สิ่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยาร้อนแล้ง ส่งผลกระทบน้ำในกว๊านพะเยา แห้ง ลงทุกวัน จนประชาชนชาวจังหวัดพะเยาตลอดจนเกษตรกร ชาวไร่ชาวนา และชาวประมง ที่หวั่นเกรงว่าจะขาดน้ำ ไม่เพียงพอแก่การใช้อุปโภคและบริโภค และทำประปา ก่อนช่วงเข้าฤดูฝนและฝนตกไม่ตรงตามฤดูกาลยิ่งทำให้ เป็นที่หวั่นวิตกว่ากว๊านพะเยาจะไม่มีน้ำใช้ แห้งจนเห็นเป็นผืนดิน

ล่าสุดนาย ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำกว๊านพะเยาแห้ง โดย ระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต่ำ จำนวน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร และสูบน้ำ แหล่งกักเก็บน้ำบ้านสันหนองเหนียว เข้าสู่ก๊วนพะเยา อีก 5 แสนลูกบาศก์เมตร และจะทำการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ปืม และหนองเล็งทราย เข้าสู่กว๊านพะเยาให้ได้ปริมาณน้ำทั้งหมด 10 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณน้ำที่ปัจจุบันมีน้ำเพียง 2ล้าน ลบม.เท่านั้น

นายวัชระ ลิ้มพิเศษศิลป์ นายช่างชลประทานอาวุโสจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ได้ทำการแก้ไขปัญหา น้ำก๊วนแห้ง โดยการ ระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ แหล่งกักเก็บน้ำ บ้านสันหนองเหนียว อ่างเก็บน้ำแม่ปืม และหนองเล็งทราย เข้าสู่กว๊านพะเยา เพื่อให้มีน้ำใช้อุปโภคและบริโภค การทำน้ำประปา ให้ถึงช่วงเข้าสู่ฤดูฝน และได้มีการเตรียมแผนขุดลอกกว๊านพะเยาทำเขื่อนคันดิน เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำกว๊านพะเนาเพิ่มขึ้น จากปรอมาณกักเก็บ55ล้านลบม.ตลอดจนขุดลอก อ่างเก็บน้ำจำนวน 13 อ่างรอบกว๊านพะเยา เพื่อรองรับน้ำไว้ และป้องกันและแกไขปัญหาน้ำแห้ง

นายมูล ใจกล้า ชาวบ้านประมงพื้นบ้านสันหนองเหนียว ต.ต๋อม อ.เมืองจ.พะเยา กล่าวว่า ตัวเองมีอาชีพชาวประมงหาปลากว๊านพะเยามาตั้งแต่ บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันพบว่าน้ำกว๊านพะเยาแห้ง และไม่เคยเจอปัญหานี้มาก่อน ทำให้เกิดปัญหาจากการหาปลาจากเดิมทีหาปลาใกล้ๆแต่ตอนนี้น้ำแห้งต้องออกไปหาปลา ที่มีน้ำ อยู่บริเวณกลางกว๊านพะเยา ซึ่งห่างออกจากฝั่ง 2-3 กิโลเมตร ทำให้หาปลาไม่ไหว จึงขอฝากให้ ถึงผู้บริหารระดับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยดูแลเรื่องน้ำในกว๊านพะเยา อย่าปล่อยน้ำให้กับผู้ที่อยู่ท้ายน้ำอีกเพราะเราอยู่บนหัวน้ำ น้ำแห้ง เพราะคนบนหัวน้ำ ก็ต้องการน้ำใช้เหมือนกัน แลละอย่าให้น้ำในกว๊านแห้งอีกเพราะน้ำมนกว๊านแห้งมาหลายครั้งแล้ว

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา

ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ