ชัยภูมิ แล้งหนัก แม่น้ำชี เริ่มแห้ง กระทบชีวิตเกษตรกรสองฝั่งลำน้ำ

ชัยภูมิ แล้งหนัก แม่น้ำชี เริ่มแห้ง กระทบชีวิตเกษตรกรสองฝั่งลำน้ำ

ถึงแม้บางพื้นที่จะมีพายุฝนตกลงมา แต่ก็ไม่ทั่วถึงยังทุกพื้นที่ บางพื้นที่ยังได้รับผลกระทบน้ำแล้งพืชผลการเกษตรเริ่มแห้งใกล้ขาดน้ำตายขณะเดียวกัน พบว่าน้ำในแม่น้ำชีบางพื้นที่แห้งขอดส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ตามลำชีแล้วเป็นช่วงๆ

วันที่ 29 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากสถานการณ์ ภัยแล้งมาเยือนส่งผลกระทบให้กับเกษตรกรในหลายพื้นที่ ของ จ.ชัยภูมิ ทำให้เกษตรกรที่ปลูกอ้อยปลูกมันสำประหลังหรือกระทั้งข้าวนาปรังได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำในบางส่วน ขณะเดียวกัน น้ำชี ที่บริเวณ สะพานเวชศาสตร์ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ต้องเจอวิกฤติ ภัยแล้งหนัก ทำให้ น้ำชีที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดชัยภูมิและไหลไปสู่ จังหวัดต่างๆในภาคอีสาน เกิดแห้งขอด เป็นระยะๆ ตามลำชี ส่งผลกระทบ แก่ชาวบ้านที่อยู่ตามลำชี ที่มีอาชีพ ปลูกผัก ทำการเกษตร อย่างหนัก จนต้องหยุด ทำการเกษตรไปก่อนในระยะนี้ ซึ่งต้องรอให้ฝนตกลงมาจนน้ำเต็มลำชีเสียก่อนถึงจะเริ่มทำการเกษตรได้ต่อไป

ด้าน นายกว้าง ชำนาญสุข อายุ63 ปีบ้านเลขที่51หมู่4บ้านปากคันฉู ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ กล่าว ภัยแห้งมาเยือนนานจนทำให้น้ำชี แห้งขอด เริ่มกระทบชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวบ้านที่ปลูก ตามลำชี ส่วนตนเองก็มีอาชีพเป็นเกษตรกร แต่ที่บ้านยังไม่รับผลกระทบเท่าไหร่เพราะพื้นที่การเกษตรของตนอยู่ใกล้ตาน้ำ จึงพอมีน้ำใช้อยู่บ้าง จะกระทบกับเพื่อนบ้านที่อยู่ด้านล่างที่ไกลตาน้ำออกไปเพราะน้ำขาดช่วงจึงทำให้น้ำชีแห้งขอด กระทบต่อการทำเกษตรตามลำชีบางรายต้องหยุดปลูกหรือทำการเกษตรไปก่อนในช่วงนี้เลย บางส่วนก็ยังโชคดีที่ยังมีฝนตกลงมาใส่ ทำให้ พืชผลทางการเกษตร พอฟื้นตายขึ้นมาได้บ้าง

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.ชัยภูมิ

เรียบเรียง ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ