สาวสงสัย ไปขอทำบัตรผู้พิการ แต่แพทย์ไม่เซ็นให้

สาวสงสัย ไปขอทำบัตรผู้พิการ แต่แพทย์ไม่เซ็นให้

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก หลังเพจเฟซบุ๊กเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 โพสต์ภาพนิ้วมือของสาวรายหนึ่ง ที่ร้องเรียนเข้ามาว่าเข้าข่ายเป็นผู้พิการที่ต้องได้รับสิทธิทางกฎหมายหรือไม่ โดยระบุว่า

โพสต์ดังกล่าว

ในทางการแพทย์นิ้วมือลักษณะเช่นนี้ถือว่าเป็นผู้พิการที่ต้องได้รับสิทธิ์ทางกฎหมายหรือไม่ ช่วยอธิบายให้ผู้ร้องที่เข้าตรวจร่างกายได้รับความกระจ่างด้วย คือมีเรื่องอยากมานำเสนอค่ะ

คือเราเป็นผู้พิการตั้งแต่กำเนิด แม่ของดิฉันให้ดิฉันไปทำบัตรคนพิการตั้งนานแล้วดิฉันไม่ไปทำด้วยความอายด้วยอะไรหลายๆ อย่าง แต่พอมาวันนึงเรามาคิดว่าเราจะปล่อยสิทธิ์ตัวเองผ่านไปทำไม เราเลยตัดสินใจจะทำบัตรคนพิการ ซึ่งเราไปโรงบาลรัฐในจังหวัดปทุมธานี ไปตรวจร่างกายเพื่อขอใบรับรองความพิการจากแพทย์ ซึ่งไปตรวจหมอไม่เซ็นให้ซึ่งบอกว่าเราไม่พิการ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เลยอยากขอความเป็นธรรมหน่อยค่ะว่าแบบนี้ถือว่าไม่พิการหรอคะ

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป หลายคนมองว่าแบบนี้น่าจะเข้าเกณฑ์ความพิการ เพราะนิ้วมือในภาพ มีลักษณะคดงอ ผิดรูป อย่างไรก็ตาม มีผู้ระบุว่า หญิงสาวรายนี้อาจจะไม่เข้าเกณฑ์ความพิการ ไม่สามารถออกบัตรประจำตัวคนพิการได้ เนื่องจากหลักเกณฑ์ระบุว่า นิ้วมือต้องขาดถึงโคนฝ่ามือตั้งแต่ 3 นิ้วขึ้นไป และเป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิตประจำวัน จึงจะสามารถออกบัตรคนพิการได้ แต่หญิงสาวรายนี้แต่ละมือยังมีนิ้วที่ยาวออกมา 3 นิ้วนั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ