รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว เปิดแอร์นานทั้งวัน แต่ค่าไฟลดลงเหลือเชื่อ

รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว เปิดแอร์นานทั้งวัน แต่ค่าไฟลดลงเหลือเชื่อ

แม้จะเป็นฤดูร้อนอากาศที่ร้อนอบอ้าวทั้งในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน ทำให้หลายคนยังต้องเปิดแอร์เพื่อช่วยให้อากาศเย็นสบายขึ้น วันนี้เราจึงนำเทคนิคการใช้แอร์ที่ช่วยประหยัดไฟและเงินในกระเป๋ามาฝาก เปิดแอร์ทั้งวัน ไม่เปลืองไฟ

แอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายบ้านมักจะติดตั้งกัน เพราะเนื่องด้วยอากาศที่มีความร้อนอบอ้าวจึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้ให้ความเย็นภายในบ้าน เปิดเอาไว้ก็ช่วยทำให้อากาศภายในมีความเย็นฉ่ำอยู่กันได้อย่างสบาย แต่แน่นอนว่าแอร์ที่ได้ให้ความเย็นนั้นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เปลืองไฟมากกว่าพัดลมเป็นอย่างมาก

ในบางบ้านก็มักจะเปิดแอร์เพียงไม่กี่ชั่วโมงเพื่อเป็นการประหยัดไฟ สำหรับวันนี้เราได้มีเทคนิคง่ายๆจากช่างแอร์ที่เพิ่งได้บอกเทคนิคมา เป็นวิธีการเปิดแอร์ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินค่าไฟในแต่ละเดือนลงไปได้มาก จะสามารถประหยัดไฟค่าแอร์ถึงปีละประมาณ 12,500 บาทต่อห้องนอน

เครื่องใช้ไฟฟ้าแอร์ขนาด 1 ตัน ต้องมีการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 1500 วัตต์ เปิดวันละ 8-10 ชม.ต่อวัน ค่าไฟก็จะอยู่ที่ 3.5 ต่อหน่วย ก็จะเสียปีละประมาณ 1,900 บาท เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างแน่นอน

แต่หลักการของแอร์นั้นจะมีการตัดตัวมันเองเมื่ออากาศที่เย็นอยู่ในห้อง ตัด การทำงานสัก 20 เปอร์เซ็นต์ ค่าไฟก็จะตกอยู่ประมาณปีละ 15,000 บาท ช่างส่วนใหญ่แล้วจะมีการแนะนำให้ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศา ความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์

แต่บ้านเรานั้นควรมีการกำหนดอยู่ที่ 27 องศา ความชื้นอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ การตั้งแบบนี้ก็จะช่วยให้ค่าแอร์ลดลงจาก 15,000 บาทเหลือ 10,000 บาทในทันที ในขณะที่ยังมีความรู้สึกเย็นของแอร์ไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป และในเทคนิคง่ายๆที่จะช่วยลดค่าไฟลงไปได้ ให้ตั้งอุณหภูมิเอาไว้ที่ประมาณ 28 องศา

แล้วก็เปิดพัดลมเป่าสายไปมาก็จะช่วยให้เพิ่มความเย็นภายในห้องขึ้น มาได้ ก็จะเป็นตัวช่วย การลดค่าไฟของแอร์ลงมาได้ ยังมีคำแนะนำ ที่ประหยัดเพิ่มได้

ในช่วงเวลาตอนหัวค่ำ ทานข้าวดูทีวี เข้าไปที่ห้องนอนให้เปิดหน้าต่างห้องนอนแล้วเปิดพัดลมเพื่อเป็นการไล่อากาศความร้อนที่สะสมอยู่ในห้องให้ออ กไป ความร้อนจะแผ่ออ กจากผนังปูนที่เก็บความร้อนเอาไว้มาจากตอนกลางวัน

ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยทำให้คลายความร้อนในห้องออ กไปได้มาก เวลาที่เราเปิดแอร์นั้นก็จะมีความเย็นได้เร็วขึ้น โดยที่ไม่ต้องเร่งความแรงของแอร์ให้เปลืองไฟเลย การตั้งเวลาปิดแอร์นั้นก็จะเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดได้ กันตอนเรานอนควรมีการตั้งเวลาปิดแอร์ก่อนตื่นนอนซักเวลา 1 ชม

ใน 1 ชมนั้นก็เปิดพัดลมได้จะยังคงมีความเย็นของแอร์ที่สะสมอยู่ในห้อง ซึ่งทำให้เรานอนต่อได้สบายโดยที่ไม่ร้อนเลย ด้วยเทคนิคง่ายๆนี้ก็จะเป็นวิธีการที่จะช่วยประหยัดเงินค่าแอร์ไปได้มาก สามารถนำเงินเอาไว้ใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆได้อย่างมากมาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่กำลังมองหาวิธีการกันอยู่

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ