หญิงหน่อย เปิดประเด็น  สัญญาทาส ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟเพิ่ม

หญิงหน่อย เปิดประเด็น สัญญาทาส ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟเพิ่ม

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32 ได้แสดงวิสัยทัศน์ จุดยืนทางการเมือง ผ่านรายการเวทีดีเบตเลือกตั้ง66 โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ขอเป็นตัวแทนประชาชน ตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรถึงมีการทำสัญญา ที่เสียเปรียบเอกชน เหมือนการทำสัญญาทาส ทำไมต้องไปทำสัญญาเสียเปรียบเอกชนอย่างนั้น

ยกตัวอย่างโครงสร้างพลังงานเสียเปรียนหมด ยกตัวอย่างไฟฟ้า เซ็นสัญญาไปให้โรงงานไฟฟ้าเอกชนผลิตไฟ 1.ผลิตไฟเกินความต้องการของประเทศ ประใช้ไฟพีคสุด 33,000 เมกะวัตต์ ขณะนี้เซ็นสัญญาไว้ 5 หมื่นกว่าเมกะวัตต์ และก่อนจะจบ ครม.นี้เพิ่มให้อีก เราจึงมีไฟสำรองสูงถึง 50-60% ถ้าเราอยู่ในเศรษกิจขาขึ้นไม่เป็นไร แต่วันนี้ค่าการลงทุนจากต่างประเทศ เตี้ยต่ำลงจาก 40% เหลือ 4% มีเหตุไหนที่ต้องตั้งไฟสำรองขนาดนั้น

2.ทำไมจะต้องมีการใช้แก๊ส แก๊สในอ่าวไทยมีอยู่น้อย แทนที่จะนำมาใช้ผลิตไฟก่อน แต่เอาไปขายกำไรแล้วก็ซื้อแก๊สแพงมา ในขณะเดียวกันไม่สนับสนุนโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งมันควรจะเกิดมาตั้งนานแล้ว แต่ไม่เกิดเพราะอะไร มันมีเรื่องลับลมคมในเรื่องผลประโยชน์หรือไม่ วันนี้ประชาชนต้องเสียค่าไฟฟรีๆ ต้องไปดูบิลค่าไฟประชาชนนะคะ ค่า Ft ค่าพร้อมจ่าย อย่างน้อย 60-70 สตางค์ต่อหนึ่งหน่วย แต่โรงไฟฟ้าไม่ได้ผลิตสักหน่วยเดียว แต่ประชาชนต้องจ่าย ปล้นประชาชนไหมคะแบบนี้

เรียบเรียงโดย siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ