ส่องเลขเด็ดตะเคียนทอง วัดต้นม่วงคีรี คนค้นพบฝันเห็น 3 คืนติด หญิงใส่ชุดไทยมาขออยู่ด้วย

ส่องเลขเด็ดตะเคียนทอง วัดต้นม่วงคีรี คนค้นพบฝันเห็น 3 คืนติด หญิงใส่ชุดไทยมาขออยู่ด้วย

วันที่ 13 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่จังหวัดแพร่ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นำโดย สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ จัดกิจกรรม ONE DAY TRIP เส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ยลวิถี ถิ่นเมืองลอง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ลงพื้นที่ ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งได้นำ หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ไปชมสถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ เพื่อนำเสนอ และต่อยอดในการ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน One Day Trip ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่

และเดินทางไปเยี่ยมชมวัดต้นม่วงคีรี หมู่ 7 ต.บ่อเหล็กลองรับฟังการบรรยายธรรมะและประวัติความเป็นมาของชุมชนบ้านต้นม่วงคีรี โดย พระอาจารย์มหาฤทธิชัย อานันโท เจ้าอาวาสวัดต้นม่วง ไหว้สักการะพระผธาตุน้ำเต้าซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของจ.แพร่

ที่ในวัดทำเอานักท่องเที่ยวตาลุกวาว เมื่อเห็นชาวบ้านหลายคนบูชาเจ้าแม่ตะเคียนทอง ลูบๆ คลำๆ ขอโชคจากเจ้าแม่ตะเคียนทอง ต่างก็กรูกันเข้าไปเพื่อขอโชคลาภบ้าง โดยชาวบ้านเทแป้งให้กลุ่มนักท่องเที่ยวใส่มือแล้วนำไปลูบและดูเลขที่ได้และห้ามบอกเลขที่ได้ของใครของมัน โดยชาวบ้านบอกว่าส่วนใหญ่คนต่างถิ่นจะได้โชคกันดูได้จากชุดไทยที่นำมาถวายให้เจ้าแม่ตะเคียนทองจนเต็มตู้

พระมหา ฤทธิชัย อานันโท เจ้าอาวาสวัดต้นม่วงคีรีเจริญพร ถึงความเป็นมาของตะเคียนทองที่นำมาไว้ในวัดและจัดสร้างศาลากันแดดกันฝนอย่างดีและสวยงามว่า ตะเคียนทองนำมาไว้วัดเมื่อปี พ.ศ.2561 คนที่นำมาคือพ่อเลี้ยงผ่าน ศักดิ์แก้ว ซึ่งมีรถแบ็คโฮ พ่อเลี้ยงผ่านฝันเห็นหญิงสาวแต่งชุดไทยสวยงามมาขออยู่ด้วย ฝันติดต่อกัน 3 คืน และได้นำเรื่องราวบอกภรรยาและภรรยายังได้ปลอบใจอย่าคิดอะไรมาก

ต่อมาพ่อเลี้ยงผ่านไปขุดสระที่ห้วยบ้านแม่แขม พบตะเคียนทองฝังลึก 3 เมตร ตะเคียนทองมีความยาว 33 ศอก หรือ 16.5 เมตรจึงนิมนต์อาตมาไปอัญเชิญขึ้นมาโดยสวดเมตตรัยอริยสูตรนำมาไว้วัดศาลาที่สร้างใกล้ตะเคียนทอง ก็ได้จากชาวบ้านที่มาขอโชคและจากกฐินทุกวันนี้ก็มีคนมาขอโชคลาภอยู่เรื่อยๆเป็นศรัทธาและความเชื่อของชาวบ้าน

ข่าวโดย สมฤทธิ์ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ