สุดารัตน์ บินตรง ลาว ถกปัญหา PM 2.5 ยุติหมอกควัน

สุดารัตน์ บินตรง ลาว ถกปัญหา PM 2.5 ยุติหมอกควัน

วันที่ 8 เม.ย. 2566 มีรายงานว่าเมื่อวานนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พณฯ เพชร พรมภิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ สปป.ลาว ที่กระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และได้หารือถึงปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักกับประชาชนใน สปป.ลาวและไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ สปป.ลาว ให้เวลามาพูดคุยเพราะทั้งไทยและลาวต่างเจอปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดหมอกควัน ข้ามไปมา 2 ประเทศ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนย่ำแย่ ซึ่งทาง สปป.ลาวเห็นปัญหาตรงกันว่าเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขร่วมกัน

ทางพรรคไทยสร้างไทยเสนอว่า ถ้าเราได้ทำงานเป็นรัฐบาล ต้องมาตกลงในลักษณะการสร้างความร่วมมือ เป็นคณะทำงานร่วม JC ลดการเผาป่า เช่นสนับสนุนเกษตรกร ปรับเปลี่ยน ใช้เครื่องมือไถกลบ แทนการเผา เปลี่ยนการเพาะปลูกพืชไร่บนแนวเชิงเขาให้ปลูกพืชยืนต้น ซึ่งจะเสนอให้รายได้ กับเกษตรกรต่อไร่ 2,000 บาท ต่อปี ต่อไร่ ส่งเสริมให้เปลี่ยนพืชไร่เป็นไม้ยืนต้น

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยอีกว่า รัฐต้องมีมาตรการในการสนับสนุนให้ประชาชนมีเครื่องมือที่ลดการเผาป่า ซึ่งอาจช่วยให้เงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เป็นเงินกู้ระยะยาว ให้ประชาชน รวมถึงระดับโลกในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนไปพร้อมกันด้วย

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ