คัดเลือกทหาร จ.เลย วันแรก คึกคักแห่สมัครทหารเพียบ

คัดเลือกทหาร จ.เลย วันแรก คึกคักแห่สมัครทหารเพียบ

เวลา 08.00 น.วันที่ 1 เม.ย.66 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองหิน จ.เลย มีการจัดคัดเลือกทหารเข้าเป็นทหารกองประจำการ เป็นวันแรกของจังหวัดเลย ประจำปี 2566 มีทหารกองเกินพร้อมด้วยเพื่อน ญาติสนิท เข้ารายงานตัวทำการตรวจร่างกาย เพื่อทำการคัดเลือกตามขั้นตอนของทางราชการ เป็นจำนวนมาก ตลอดจนสาวประเภทสองหน้าตาสดสวย มาสร้างความฮือฮากับกองเชียร์ โดยวันนี้มีทหารกองเกินต้องจับสากใบดำใบแดง จำนวน 98 คน แยกเป็นใบแดง 26 คน ใบดำ 72 คน

พ.อ.ประมูล นามมูลน้อย สัสดีจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้กำหนดวัน เวลา สถานที่ตรวจเลือกทหารประจำปี 2566 โดยแบ่งออกเป็น 2 คณะ ทั้ง 14 อำเภอ ระหว่างวันที่ 1-9 เม.ย.66 เว้นวันที่ 6 เม.ย.66 เนื่องจากเป็นวันจักรี จัดขึ้น ณ ศาลาประชาคม หอประชุมแต่ละอำเภอ โดยยอดทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 หน่วยมณฑลทหารบกที่ 28 จังหวัดเลย ประกอบด้วย จ.เลย 932 คน จ.หนองบัวลำภู 931 คน รวม 1,863 คน จับใบแดงและอาสาสมัคร 30 .1% โดยปกติจัดส่งไปสนับสนุน จ.สระบุรี ปีนี้ส่งไปที่ จ.ลพบุรี อีกด้วย ปีนี้เป็นปีที่ 3 ทีมีระบบอาสาสมัครเต็มรูปแบบกรรีพิเศษของผู้อายุ 18-20 ปี และจังหวัดเลย มีผู้สมัครแล้ว 300 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในกองทัพภาคที่ 2 ชาว อ.วังสะพุง สมัครมากที่สุดในผลัดที่ 1 ถึง 80 % เมื่อเดือน ก.พ.66 ทางออนไลน์ 1 พ.ค.66 ก็มารายงานตัว

ทั้งนี้โดยเจตนาของกองทัพบกไม่อยากไปบังคับต้องการความสมัครใจของประชาชน กระแสตอบรับดีมากกับโครงการนี้ ส่วนใหญ่คือว่างงาน ต้องการศึกษานักเรียนนายสิบ ซึ้งเรามีคะแนนพิเศษช่วยด้วย โดยปกติแล้วทหารจะปลดประจำการ 2 ปี แต่หากสมัครมีสิทธิลดวันกองประจำการลง หากจบ ปวช.หรือ ม. 6 เหลือ 1 ปี หากจบ ปวส.หรือ ปริญญาตรีขึ้นไปก็แค่ 6 เดือน ส่วนผู้สำเร็จการฝึกวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1 ก็ 1 ปี ชั้นปีที่ 2 ก็ 6 เดือน และชั้นปีที่ 3 ก็จะปลดเป็นทหารกองหนุนไม่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก สามารถประจำการได้จนอายุไม่เกิน 30 ปี

ส่วนกรณีบุคคล 4 ประเภท ประกอบด้วย ร่างกายไม่สมบูรณ์มีโรคประจำตัว เห็นได้ชัดเจนว่าไม่สมบูรณ์แต่ไม่พิการ คนที่มีโรคหรือได้รับบาดเจ็บไม่สามารถรักษาให้หายได้ภายใน 30 วัน คนที่พิการ ทุพพลภาพไม่สามารถรับราชการได้ รวมทั้งสาวประเภทสองที่มีร่างกายไม่สมประสงค์ แปลงเพศ เห็นชัดเจน ตุ๊งติ๊ง ผมยาว หน้าอกโต แต่ต้องผ่านการตรวจทางลับด้วย ทางราชการต้องให้มีการคัดเลือกไม่เกิน 500 คน/วัน/แห่ง เพราะต้องการให้จบก่อนเวลา 18.00 น.

ข่าวโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเลย

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ