คนแห่บวงสรวงองค์ดำแน่น คุ้มคำชะโนด บูชาสมโภชองค์ดำปีแรก อ.ก้อนคำจุดประทัดหนึ่งแสนนัดถวายองค์ดำ

คนแห่บวงสรวงองค์ดำแน่น คุ้มคำชะโนด บูชาสมโภชองค์ดำปีแรก อ.ก้อนคำจุดประทัดหนึ่งแสนนัดถวายองค์ดำ

ที่คุ้มคำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วงอ.บ้านดุง จ.อุดรธานี อาจารย์ก้อนคำ ลำโขง ได้จัดพิธีบวงสรวงใหญ่เป็นปีแรกบวงสรวงองค์ดำ หลังบวงสรวงเสร็จจุดประทัดหนึ่งแสนนัดถวายองค์ดำคนแห่ส่องเลขโค้งสุดท้ายในงานไหว้ครู คุ้มคำชะโนด แลนด์มาร์คใหม่ ใกล้คำชะโนด เพียง 300 เมตร ซึ่งเป็นดินแดนแห่งความรักและศรัทธา คุ้มคำชะโนด เป็นเฮือนแฝดไม้โบราณ เสาอายุกว่า100ปี ที่คงสภาพไว้อย่างสมบูรณ์ คือดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ที่มี ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่เป็นสง่า ท่านองค์ดำแสนสิริจันทราพระแม่โสมาสีวิกา ผู้เป็นเทวีแห่งนาคขอมองค์พญานาคเกี้ยวเกี่ยวรัก แม่มุกมณีนาคีเผือกปู่อินโสม (ปู่โสมเฝ้าทรัพย์)

คุ้มคำชะโนดนี้ สร้างขึ้นเพื่อเป็นจุดศูนย์รวมความเชื่อความศรัทธา ในเรื่องพญานาคและท้าวเวสสุวรรณที่เป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของชาวอุดร คอยปกป้องรักษา ผู้คนที่แวะเยี่ยมมากราบสักการะโดย อาจารย์ ก้อนคำ ลำโขง ผู้สร้าง ซึ่งเป็นนักเขียนตำนานพญานาค เป็นผู้ดูแลและให้ความรู้ พิธีการบูชาสมโภชองค์ดำ ที่คุ้มคำชะโนด สายญาณพญานาคทุกๆองค์ คุ้มคำชะโนด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566

พิธีการเริ่ม เมื่อเวลา 18.45 น.มีการจัดโต๊ะบวงสรวงบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีอาจารย์จากสำนักต่างๆ มาร่วมงานมากมาย และสายบุญต่างเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก เริ่มด้วยการจุดเทียนชัยบูชา สี่ทิศ และจุดเทียนมงคล กว่า 14 เล่ม มีชาวบ้านเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ จำนวนกว่า 200 คนประทัดจำนวน 1 แสนนัด ที่บรรดาเหล่าครูอาจารย์จากสำนักต่างๆได้ร่วมกันอธิษฐานจิต เพื่อความเป็นโชคลาภ และ ความเป็นศิริมงคลแก่ผู้ร่วมงาน ในระหว่างรอเลขมงคลจากประทัด ที่หน้าเวที ที่บวงสรวงมีการรำถวาย จากนั้น มีการแสดงนาคเล่นน้ำจากเยาวชนจากสกลนคร ส่องเลขหางประทัด 903 , 309 ,81,18 ,72 ,27 , 17,71ขอให้ใช้พิจารณญาณในการตัดสินใจ ถึงวันของนักเสี่ยงโชคจึงได้นำเลขหางประทัดแสนนัดไปเสี่ยงโชคเผื่อองค์ดำท่านให้โชคลาภ

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ