แห่ส่องเลข หลังชาวบ้านทำพิธีโบราณแห่ขอฟ้าน้ำฝนแก้ภัยแล้ง

แห่ส่องเลข หลังชาวบ้านทำพิธีโบราณแห่ขอฟ้าน้ำฝนแก้ภัยแล้ง

ประเพณีโบราณที่ชาวบ้านโตน ต.สูงเม่น จ.แพร่ายึดเหนี่บวและถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 20.00 น.ประเพณีแห่ไม้ค้ำศรี ขอฟ้าขอฝน ของชาวบ้านโตนใต้ ม.5 และ ม.9 ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่..ศรัทธาวัดโชคเกษม ต.สูงเม่น นำโดย นายบุญเลิศ กระสาย ผญบ. ม.5 และนายเลอพงค์ พานพบ ผญบ.ม.9 กับชาวบ้านสองหมู่บ้านร่วมใจกันแห่ไม้ค้ำศรียักษ์ (ไม้ง่ามค้ำต้นศรีมหาโพธิ์) เพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็นในหมู่บ้าน

ผู้ใหญ่บุญเลืศ กระสาย กล่าวว่า ประเพณีแห่ไม้คำศรี เป็นประเพณีเก่าแก่ของบ้านโตนใต้ เพื่อขอฟ้าขอฝน ให้ฝนตกจะได้ทำอาชีพการเกษตร และนำไม้ที่เป็นง่ามทำจากไม้สักไปค้ำกิ่งต้นศรีมหาโพธิ์ ในวัดโชคเกษม เพื่อให้ร่มเงาของต้นโพธิ์คงอยู่ เป็นรักษาต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่วัด เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาตามศรัทธาที่มีมานาน

ในปีนี้ แห่คืนวันที่ 28 มี.ค.66 แห่ไม้ค้ำศรีมาจากบ้านหมู่ 9 มาหมู่ 5 ก่อนนำไม้ค้ำศรี มาไว้วัดก่อน พรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันพระ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 7 เหนือ เดือน 5 ใต้เป็นวันประเพณีค้ำกิ่งต้นโพธิ์ ของวัดโชคเกษมซึ่งพิธีเป็นการค้ำกิ่งต้นโพธิ์ตามประเพณีโดยมีคณะสงฆ์นำโดยพระครูประโชติ เขมากร เจ้าอาวาส วัดโชคเกษม (วัดโตนใต้) ประกอบพิธีทางศาสนาเหมือนทุกปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่มาพิธีแห่ไม้ค้ำศรีในคืนนี้ต่สงก็ส่องเลขเด็ดจากต้สค้ำศรีและเลขทะเบียนรถนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่1เมษายน2566

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด แพร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ