นาทีชีวิตลุงฮีโร่วัย 65 โดดลงสระช่วยเด็กวัย 12 ปีที่กำลังจะจมน้ำรอดหวุดหวิด

นาทีชีวิตลุงฮีโร่วัย 65 โดดลงสระช่วยเด็กวัย 12 ปีที่กำลังจะจมน้ำรอดหวุดหวิด

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 มีนาคม 2566 ศูนย์วิทยุกู้ชีพลพบุรี 1669 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านตำบลเขาพระงาม อ.เมือง ลพบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือนำตัวเด็กชายจมน้ำในสระหมู่บ้านณัฐฐา ซอยเขาพระงาม 9/13 หมู่ 9 กู้ชีพฯ จึงได้ประสานอาสามูลนิธิปอเต็กตึ๊งใกล้เคียง เดินทางไปตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งจุดเกิดเหตุพบพ่อเด็ก ญาติและครอบครัว กำลังนั่งประคองร่างลูกชายด้วยความกะงวลใจ ทราบชื่อต่อมาเด็กชายกิตติภูมิ ณชัยโย อายุ 12 ปี ผู้จมน้ำในสระดังกล่าว สภาพอิดโรย หายใจรวยริน ซึ่งก่อนหน้าได้มีชาวบ้าน ลงไปช่วยเหลือขึ้นมาจากสระน้ำ ได้ปั๊มหัวใจจนมีสติฟื้นขึ้นมา แต่ยังอยู่ในอาการตาเหม่อลอย อาสามูลนิธิปอเต็กตึ๊งจึงได้รีบนำร่างน้อง เคลื่อนย้ายส่งโรพยาบาลอานันทมหิดลเป็นการเร่งด่วน

จากการจตรวจสอบจุดเกิดเหตุเป็นบ่อน้ำหลังหมู่บ้านกว้างประมาณ 70 เมตร ซึ่งชาวบ้านละแวกใกล้เคียง ใช้เป็นสถานที่ที่นั่งพักผ่อนหลบแดด และมักจะมีชาวบ้าน เด็กวัยรุ่นมาเล่นน้ำคลายร้อน และนั่งตกปลากันแทบทุกวัน น้องมิ๊งค์ วัย 15 ปี ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้มานั่งตกปลาอยู่ริมบ่อน้ำกับเพื่อน คนละฝั่งกับเด็กที่เล่นน้ำ เห็นเด็กชายกิตติภูมิ มากับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันทั้งหมด 4 คน มาลงเล่นน้ำกันอยู่ ไม่นานเด็กชายกิตติภูมิ ได้ว่ายน้ำไปไกลจากฝั่งประมาณ 20 เมตร ซึ่งเป็นช่วงน้ำลึก จะว่ายกลับแต่หมดแรง เพื่อนที่มาด้วยกันเห็นท่าไม่ดีได้ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ จังหวะนั้นเองได้มีนายชัยรัตน์ อุดมสงวนวงษ์ อายุ 65 ปี คนในหมู่บ้านนอนพักผ่อนหลบร้อนอยู่ใต้ต้นไม้ ได้ยินเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือ จึงได้โดดลงน้ำไปคว้าตัวน้องกิตติภูมิซึ่งกำลังจะจม ขึ้นมาจากสระน้ำได้พอดี ก่อนแบกตัวน้องให้น้ำไหลออกจากปาก นำมาช่วยกันปั๊มหัวใจ และไปแจ้งไปยังผู้นำท้องถิ่น ผู้ปกครองรุดมาดูแล ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยปาฎิหาริย์

นายชัยรัตน์ อุดมสงวนวงศ์ อายุ 62 ปี ลุงฮีโร่ที่ช่วยเด็ก 12 ปี รายนี้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะกำลังนอนเล่นอยู่บนเปลใต้ต้นไม้ริมบ่อน้ำเห็นเด็กทั้ง 4 คนมาลงเล่นน้ำกันอยู่ ส่วนน้องกิตติภูมิ เพิ่งหัดว่ายน้ำ ริมตลิ่งเห็นว่าตื้นจึงว่ายอดกจากฝั่งไปไกล จนรู้ว่าขาหยั่งพื้นดินไม่ถึง จะกลับเข้าฝั่งแต่หมดแรง ร่างกำลังจะจม มือตะเกียกตะกายน้ำ เพื่อนที่มาด้วยก็ยืนดูไม่มีใครกล้าว่ายน้ำเข้าไปช่วยเหลือ ตนเห็นท่าไม่ดีจึงรีบวิ่งลงสระว่ายไปช่วยพอถึงตัวเด็กชายกิตติภูมิ ก็หมดสติ ตนพยายามพยุงร่างขึ้นฝั่ง มาทำการปั๊มหัวใจช่วยเหลือเอาไว้ได้ทันเวลา

ข่าวโดย กฤษณ์ สนใจ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดลพบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ