พ่อค้าส้มตำร้องทนาย ถูกจับเป็นแพะคดีฉกเพชร ติดคุกฟรี 7 เดือน ศาลยกฟ้อง ผ่าน 6 ปี ไร้การเยียวยา

พ่อค้าส้มตำร้องทนาย ถูกจับเป็นแพะคดีฉกเพชร ติดคุกฟรี 7 เดือน ศาลยกฟ้อง ผ่าน 6 ปี ไร้การเยียวยา

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ดจ.นนทบุรี นายพิสิษฐ์ สุวรรณพิมพ์ พ่อค้าไก่ย่างส้มตำ อายุ 54 ปี นำเอกสารหลักฐานเดินทางเข้าร้องเรียนกับนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีที่ตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเสาธง ยัดข้อหาวิ่งราวทรัพย์ จนเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีเป็นแพะติดคุกเป็นเวลา 7 เดือน 10 วัน ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด ก่อนศาลชั้นต้นและอุทธรณ์จะตัดสินยกฟ้อง อัยการและโจทก์ร่วมไม่ฎีกาจึงพ้นมลทิน

นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2559 ช่วงกลางวัน ได้เกิดเหตุวิ่งราวทรัพย์ที่บ้านเลขที่ 6661-62 หมู่บ้านนิศาชล ซอย 6 แขวงคลองขวาง เขตภาษีเจริญ กทม. คนร้ายได้แหวนเพชรจำนวน 3 วง และเพชรแฟนซี 17.34 กะรัต 1 เม็ด มูลค่ารวม 15.8 ล้านบาท มีบริษัท กาแล็คซี่ ไดมอนด์ และ น.ส.บุญญรัตน์ รัศมีสุขานนท์ แม่ค้าขายเพชรเป็นผู้เสียหาย ซึ่งได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าน.ส.บุญญรัตน์ แม่ค้าขายเพชร ได้รับการติดต่อขอซื้อเพชรจากลูกค้าคนหนึ่งโดยนัดหมายดูของที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อนำแหวนและเพชรทั้งหมดมาเปิดให้ดู ลูกค้าคนดังกล่าวได้หยิบถาดแหวนเพชรแล้ววิ่งหลบหนีออกจากบ้านพร้อมปิดล็อกประตูบ้าน กักขังผู้แจ้งไว้ภายในจนต้องปีนรั้วออกมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางเสาธง พื้นที่เกิดเหตุ

หลังจากนั้นตำรวจชุดสืบสวน สน.บางเสาธง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับตน กระทั่งช่วงเดือนก.พ. 2560 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุมตนที่บ้านเช่าใน จ.นครพนม ซึ่งตอนนั้นตนกำลังขายไก่ย่างส้มตำให้กับลูกค้า พร้อมแสดงหมายจับของ สภ.สูงเนินข้อหาฉ้อโกง ซึ่งตนไม่ทราบมาก่อนว่าตัวเองมีหมายจับดังกล่าว ก่อนจะควบคุมตัวมาดำเนินคดีข้อหาวิ่งราวทรัพย์ ตามหมายจับของศาลอาญาธนบุรี ซึ่งตนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาตลอดตั้งแต่ถูกจับกุมว่าไม่ใช่คนร้ายที่ก่อเหตุวิ่งราวแต่อย่างใด หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งฟ้องตน โดยทางอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องศาลอาญาธนบุรี โดยมี บริษัท กาแล็คซี่ ไดมอนด์ จำกัด โจทก์ร่วมที่ 1 และ น.ส.บุญญรัตน์ เป็นโจทก์ร่วมที่ 2 ระหว่างรอผลการพิจารณาคดีตนถูกกุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี เป็นเวลา 7 เดือน 10 วัน จนกระทั่งศาลอาญาธนบุรีพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 จึงปล่อยตัวสู่อิสรภาพ ต่อมาฝ่ายโจทก์ยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 จากนั้นฝ่ายโจทก์และโจทก์ร่วมไม่ได้ขอยื่นฎีกา ตนจึงพ้นมลทิน

ต่อมา เดือน เม.ย. 2560 ตนเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.บุญญรัตน์ รัศมีสุขานนท์ ในความผิดฐานนำความเท็จฟ้องผู้อื่นฯ และเบิกความเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาลฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 175, 177 ต่อศาลอาญาธนบุรีคดีหมายเลขดำ อ.1150/2562 จนเมื่อ 20 ม.ค. 2565 ศาลอาญาธนบุรี พิพากษา น.ส.บุญญรัตน์ รัศมีสุขานนท์ มีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 177 วรรคสอง ให้จำคุก 3 ปี หลังจากนั้นตนได้เงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรมมาจำนวน 2 แสนบาท แต่ก็ไม่สามารถบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตนทั้งชื่อเสียงการทำงานหาเลี้ยงชีพ

วันนี้จึงเดินทางนำเอกสารหลักฐานมาร้องขอความช่วยเหลือกับทางทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือในเรื่องที่ก่อนหน้านี้ตนตกเป็นแพะในคดีวิ่งราวทรัพย์แหวนเพร็ช ก่อนศาลจะตัดสินคดียกฟ้องตน แต่ช่วงระหว่างรอการพิจารณาคดีตนต้องถูกกุมขังอยู่นานถึง 7 เดือนกับอีก 10 วัน ซึ่งตนได้รับผลกระทบกับทั้งร่างกายและจิตใจ จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรมม ปปช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมว่าได้กระทำการจับกุมตนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่แต่เรื่องกับเงียบหายไป จึงเดินทางมาขอให้ทางทนายรณณรงค์ช่วยเหลือ

ด้านทนายรณณรงค์ กล่าวว่าหลังจากนี้จะพาผู้เสียหายเดินทางไปที่กระทรวงยุติธรรมเพื่อสอบถามความคืบหน้าว่าทางกระทรวงยุติธรรมจะจัดหาทนายความดำเนินการฟ้องร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้กับผู้เสียหายได้ฟรีหรือไม่ ถ้าไม่ได้ผู้เสียหายจะได้ดำเนินการเองต่อไป และจะไปติดตามผลการสอบสวนทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าผลการสอบสวนเป็นอย่างไรมีการลงโทษทางวินัยไปแล้วหรือยังเพราะเรื่องเกิดมานานตั่ง 6 ปีแล้วผลการสอบน่าจะรู้แล้ว นอกจากนี้อยากฝากเตือนประชาชนที่อาจจะถูกดำเนินคดีทั้งที่ตนเองไม่ได้เป็นคนทำเหมือนกับคดีนี้ที่ตกเป็นแพะว่าให้ดูคำพิพากษาของศาลให้ดีอย่างกรณีนี้ศาลใช้คำตัดสินว่าพยานหลักฐานของโจทย์ไม่น่าเชื่อถือนั้นแสดงว่าศาลท่านมองว่ามีคนพยายามทำจัดฉากนำหลักฐานปลอมมายัดให้กับศาล ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรจะต้องเข้ามาดูแลเยี่ยวยาผู้เสียหายเพราะว่าลูกน้องของท่่านเป็นคนจับยัดแพะเข้าเรือนจำ

ข่าวโดย สาโรจน์ สว่างศรี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด นนทบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ