โรงไฟฟ้าอาจถูกฟ้องมหาศาล หลังแท่งซีเซี่ยม137 ถูกลักลอบออกมา

โรงไฟฟ้าอาจถูกฟ้องมหาศาล หลังแท่งซีเซี่ยม137 ถูกลักลอบออกมา

จากกรณี แท่งซีเซี่ยม137 ถูกหลอมกับเศษเหล็กแล้วที่โรงงานเคพีพีซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีแลัวได้นำฝุ่นแดง 12.4 ตันในโรงงานไปสู่กระบวน การรีไซเคิล ที่ จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. 66

ภาพจาก Sonthi Kotchawat

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้หลังเพจ Sonthi Kotchawat ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับความรับผิดชอบทางกฎหมายกับเรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ที่แท่งซีเซี่ยม137ได้ถูกลักลอบนำออกมา

ภาพจาก Sonthi Kotchawat

1.ตามพรบ.วัตุถุอันตรายพ.ศ.2535 กำหนดให้วัตถุกัมมันตภาพรังสีเป็นวัตถุอันตราย ดังนั้นแท่งซีเซียม137ในกระบอกที่หายไปย่อมถือเป็นวัตถุอันตรายด้วยและหากแท่งซีเซี่ยม 137 ที่หายไปถูกแกะหรือตัดออกและปล่อยรังสีแกมมาออกมาทำอันตรายต่อบุคคลอื่นๆที่ไม่ได้เอาออกไปหรือเกิดการปนเปื้อนในสิ่งแวด ล้อมต่างๆเช่น อากาศ น้ำ ดิน เป็นต้น บุคคลผู้รับอันตรายย่อมมีสิทธิฟ้องศาลแพ่งเรียกค่าเสียหายจากโรงไฟฟ้าที่เป็นเจ้าของได้และหน่วยงานรัฐที่เข้าไปช่วยเหลือจัดการสารดังกล่าวและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมสามารถฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายทั้งหมดคืนจากเจ้าของโครงการได้เช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรา69 ของพรบ.วัตถุอันตราย

2.มาตรา69 ในกรณีที่วัตถุอันตรายก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล สัตว์ พืช หรือสิ่งแวด ล้อม ถ้ารัฐได้รับความเสียหายเพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าช่วยเหลือ เคลื่อนย้ำย บำบัด บรรเทาหรือขจัดความเสียหายให้เกิดการคืนสู่สภาพเดิมหรือสภาพที่ใกล้เคียงกับสภาพเดิมหรือเป็นความเสียหายต่อทรัพย์ไม่มีเจ้าของหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือเป็นความเสียหายต่อทรัพย์สินของแผ่นดิน เมื่อได้รับคำร้องขอจากหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบวัตถุอันตรายดังกล่าวให้พนักงานอัย การมีอำนาจฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายของรัฐดังกล่าวได้

3.ผู้ที่นำสารซีเซี่ยม137ในกระบอกออกไปและร้านค้าที่รับซื้อหรือผู้ครอบครองอื่นๆถือว่านำวัสดุกัมมันตภาพรังสีไปครอบครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายมีโทษจำคุกไม่เกิน2ปีหรือปรับไม่เกิน2แสนบาทหรือทั้งจำและปรับตาม พรบ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติพ.ศ.2559 กล่าวคือ

- มาตรา 19 ผู้ใดจะดำเนินการดังต่อไปนี้ ต้องได้รับใบอนุญาตจากเลขาธิการ

(1) ผลิต มีไว้ในครอบครอง หรือใช้วัสดุกัมมันตรังสี

(2) นำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านวัสดุกัมมันตรังสี

- มาตรา 116 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา19 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพจาก Sonthi Kotchawat

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ