เปิดผลตรวจรังสีซีเซียม-137 70 คนงานโรงหลอมเหล็กกบินทร์บุรี

เปิดผลตรวจรังสีซีเซียม-137 70 คนงานโรงหลอมเหล็กกบินทร์บุรี

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงผลการตรวจสุขภาพของคนงานในโรงหลอมเหล็กกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ทำการหลอมวัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ว่า หลังจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ติดตามสุขภาพคนงานทั้ง 70 คน จึงได้ทำการตรวจสุขภาพและตรวจหาสารซีเซียม ด้วยเครื่องมือวัดสารกัมมันตภาพรังสีโดยเฉพาะ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และเสร็จสิ้น เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา ผลปรากฏไม่พบคนงานในโรงงานได้รับผลกระทบจากซีเซียม-137 ทั้งนี้ จึงได้รายงานให้ทางกระทรวงสาธารณสุขทราบแล้ว

ส่วนเรื่องการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบของซีเซียมฯ ในสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่อาหาร ก็จะได้มีการสุ่มตรวจต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม การที่ไม่พบสารซีเซียม-137 ในคนงานทั้ง 70 คน ก็ทำให้สบายใจได้ส่วนหนึ่งแล้วว่า สารดังกล่าวไม่ได้หลุดรอดออกมาทำให้ใครได้รับผลกระทบ

และจะมีการเฝ้าระวังต่อไปอีก 3 เดือน จะนำคนงานมาตรวจสุขภาพ ต่อไป แต่ในระหว่างนี้หากมีใครเจ็บป่วยก็ให้รีบพบแพทย์ทันที ส่วนในระดับครอบครัวของคนงานก็จะได้มีการติดตามด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่าสารซีเซียม-137 มีอันตรายน้อยกว่าสารโคบอลต์ ที่เคยเกิดปัญหาเมื่อปี 2543

นพ.สุเทพ กล่าวว่า ในการติดตามคนในครอบครัวได้รับกระทบ ขณะนี้เหลือเพียงยังไม่ได้ตรวจสุขภาพคนที่เป็นคนลักลอบนำสารซีเซียม-137 ออกมาเท่านั้น จึงอยากเรียนว่าให้มาตรวจสุขภาพ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องว่าจะถูกดำเนินคดี เนื่องจากมีความห่วงใยต่อสุขภาพ ด้วยตัวสารมีอันตราย หากสัมผัสใกล้ชิด ขณะที่เกิดรั่วไหล โดยสามารถขอรับบริการได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี หรือ ที่โรงบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์

เรียบเรียงโดย siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ