รวบสาวใหญ่เปิดบัญชีม้า ให้เครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม เหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

รวบสาวใหญ่เปิดบัญชีม้า ให้เครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม เหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมมือกับ สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ร่วมกันจับกุม น.ส.จิริสุดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 243/1 หมู่ 2 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 2102/2565 ลงวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน“ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” สถานที่จับกุม ภายในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

พฤติการณ์ กล่าวคือ เมื่อประมาณปี พ.ศ.2559 - 2563 น.ส.เอ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย สัญชาติอเมริกัน ซึ่งประกอบธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกให้รัก หรือ Romance Scam ที่มีการสร้างบัญชีผู้ใช้ปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ มีการใช้ภาพโปรไฟล์เป็นชายหนุ่มชาวต่างชาติ หน้าตาดี ประกอบอาชีพการงานมั่นคง และมีความต้องการที่จะย้ายมาใช้ชีวิตคู่กับผู้เสียหาย โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะพูดจาหว่านล้อมหลอกหลวงผู้เสียหายต่างๆนาๆ ทำให้ผู้เสียหายตกหลุมรัก หรือไว้วางใจ จากนั้นจะใช้กลอุบายว่าจะส่งทรัพย์สินมีค่ามาให้ แต่ต้องมีการเสียค่าดำเนินการต่างๆ จน น.ส.เอ ผู้เสียหาย หลงเชื่อและยอมโอนเงินให้จำนวนหลายครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 42 ล้านบาท ก่อนที่จะถูกตัดขาดการติดต่อ

ภายหลังจากเกิดเหตุ น.ส.เอ ผู้เสียหาย ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) เพื่อขอให้สืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดที่อยู่เบื้องหลังขบวนการ Romance Scam ในครั้งนี้ ซึ่งต่อมาผู้แทนกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประจำประเทศไทย ได้ประสานขอความร่วมมือในการสืบสวนและดำเนินคดีมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทยก่อนที่จะถูกโอนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก./กรรมการ ศปชก.ตร. จึงได้มอบหมายให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในคดีนี้ และประสานให้ผู้เสียหายเดินทางเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.

จากการสืบสวน ทราบว่ามีคนไทย จำนวน 21 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดย กลุ่มที่หนึ่ง มีหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย จากนั้นได้ส่งมอบบัญชีธนาคารของตน (บัญชีม้า) ให้กับขบวนการ Romance Scam แลกกับค่าตอบแทน 3,000-5,000 บาท เพื่อให้ขบวนการมิจฉาชีพชาวต่างชาตินำไปใช้ในการหลอกลวงผู้เสียหาย กลุ่มที่สอง ทำหน้าที่รวบรวมบัญชีม้าและเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านส่งมอบบัญชีม้าให้กับมิจฉาชีพชาวต่างชาติที่อยู่ในขบวนการ Romance Scam กลุ่มที่สาม มีหน้าที่พูดคุยหว่านล้อมผู้เสียหาย และหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้จะอยู่ที่ต่างประเทศ

ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท. ได้สืบสวนทราบว่า น.ส.จิริสุดาฯ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ หนึ่งในผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารและส่งมอบบัญชีธนาคารของตนให้กับขบวนการ Romance Scam ซึ่งปัจจุบันไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลบหนีการจับกุมไปกบดาลอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัด เช่น กรุงเทพ สมุทรปราการ ชลบุรี กำลังเดินเดินทางไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท. จึงได้นำกำลังติดตามไปจนสามารถจับกุมตัว น.ส.จิริสุดาฯ ได้บริเวณภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับว่าตนเองได้เปิดบัญชีธนาคารและส่งมอบให้กับเพื่อนชาวต่างชาติคนหนึ่งที่เคยรู้จักกัน โดยที่ตนเองไม่ทราบว่าเพื่อนชาวต่างชาติคนดังกล่าวจะนำบัญชีธนาคารไปในการยักย้ายถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงของบวนการ Romance Scam แต่อย่างใด

สำหรับคดี Romance Scam นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. ได้ทำการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 13 ราย จากทั้งหมด 21 ราย โดยมีบางรายหลบหนีคดีอยู่ที่ต่างประเทศ ส่วนผู้ต้องหาอื่นยังอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อติดตามมาดำเนินคดี

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ