เปิด 5 หนังไทยโดนแบน ด้วยเหตุผลด้านศีลธรรม

เปิด 5 หนังไทยโดนแบน ด้วยเหตุผลด้านศีลธรรม

ถูกห้ามฉาย ถ้าใช้เนื้อหานี้ เปิด 5 หนังไทยโดนแบน ด้วยเหตุผลด้านศีลธรรม ทำให้ศาสนามีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีนะครับ จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ชมทั่วไป จะมีเรื่องไหนบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยครับ

5. หุ่นพยนต์ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากค่ายหนังไฟว์สตาร์ ถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จัดเรตห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม จนค่ายหนังต้องเลื่อนฉายอย่างไม่มีกำหนด ท่ามกลางความงุนงงของผู้กำกับที่บอกนะครับว่า

เซ็นเซอร์รอบแรก ปรากฏว่า ห้ามฉาย เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา และก่อให้เกิดความแตกแยกและสามัคคี พอเซ็นเซอร์รอบที่ 2 โดนจัดเรต 20+ รวมไปถึงสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

ได้ออกมาแถลงการณ์คัดค้านการตัดทอนฉากต่าง ๆ และขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์ เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ อยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเท่านั้น

4. ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2 ภาพยนตร์ไทยอีสาน แนวโรแมนติก คอเมดี้ ที่โดนแบนแบบฟ้าผ่า ทั้งที่ผ่านการจัดเรตติ้งมาแล้ว โดยทางคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ประกาศว่าหนังไม่ผ่านเซ็นเซอร์ เนื่องจากมีประเด็นอ่อนไหวทางศาสนา

โดยสาเหตุมาจากฉากตัวละคร พระเซียง ขึ้นสวดพระอภิธรรมอดีตแฟนสาว ขณะ พระเซียง กำลังสวดอภิธรรมอยู่นั้น ก็กั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เดินไปร้องไห้ฟูมฟาย จนไม่สามารถรักษาอาการสำรวมของพระภิกษุได้ ซึ่งทีมผู้สร้างยอมตัดฉากที่เป็นปัญหาออกไป และหนังได้เข้าฉาย ด้วยเรตอายุ 15 ปีขึ้นไป

3. อาบัติ ภาพยนตร์แนวเฮอเรอร์สัญชาติไทย ว่าด้วยเรื่องราวของสามเณรวัยคะนอง ที่มาบวชเพื่อนหนีความผิด ซึ่งทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้สั่งห้ามฉายพร้อมทั้งให้เหตุผลว่า สร้างความเสื่อมเสียต่อพุทธศาสนา

เนื้อหามีภาพสามเณรที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อีกทั้งไม่เคารพพระพุทธรูป ท่ามกลางกระแสโซเชียลสุดเดือดในขณะนั้น ก่อนที่ทางผู้สร้างจะตัดเนื้อหาบางส่วน และเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น อาปัติ จึงอนุญาตให้ฉายได้ในเรตผู้ชมอายุ 18 ปีขึ้นไป

2. นาคปรก ภาพยนตร์แอ๊คชั่นดราม่าสุดเข้มข้น ที่สั่นสะเทือนวงการศาสนา พร้อมตีแผ่ด้านมืดของพระสงฆ์ กับเรื่องราวของโจรในคราบพระ แต่ถูกทางสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ กับองค์กรอาสาสมัครเพื่อสันติภาพโลก

ยื่นหนังสือเรื่องร้องเรียนไปยัง กระทรวงวัฒนธรรม มองว่ามีเนื้อเรื่องไม่เหมาะสม กระทบต่อภาพลักษณ์ของศาสนา และอาจทำให้ภาพลักษณ์ของพระสงฆ์เสื่อมเสีย โดยใช้เวลาพิจารณาเรื่องดังกล่าวนานถึง 3 ปี หนังจึงฉายได้ตามโปรแกรมปกติ โดยไม่มีการตัดทอนตัวหนังแม้แต่ฉากเดียว

1. แสงศตวรรษ ภาพยนตร์ของผู้กำกับฝีมือดี เจ้ย อภิชาติพงศ์ ซึ่งถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ มีเงื่อนไขให้ตัดฉากสำคัญออก 4 ฉาก จึงจะสามารถฉายในเมืองไทยได้ เนื่องจากหวั่นว่าจะกระทบภาพลักษณ์องค์กรศาสนา

แต่ทางผู้กำกับรายนี้ตัดสินใจไม่ตัดฉากดังกล่าว ทั้งนี้ แสงศตวรรษ ได้คว้ารับรางวังภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จาก เทศกาลหนังเอเชียโดวิลล์ ประเทศฝรั่งเศส และรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยมจาก Asian Film Awards ประเทศฮ่องกง

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ