โหดมาก เปิดจำนวนเงิน ค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ ที่กัมพูชา เรียกเก็บจากไทย

โหดมาก เปิดจำนวนเงิน ค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ ที่กัมพูชา เรียกเก็บจากไทย

จากกรณีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2023 ที่ กัมพูชา บอกว่าจะเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และเป็นประเทศไทยที่จะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ที่แพงกว่าประเทศในอาเซียน

โดยก่อนหน้านี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับเจ้าภาพเพื่อหาทางออก ในส่วนเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ที่ถูกเรียกมานั้นคงไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ (800,000 เหรียญสหรัฐ) 27,842,400.00 บาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือว่าสูงเกินไป เท่าที่ทราบตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน และไม่ทราบหลักเกณฑ์ของทางกัมพูชา เนื่องจากไทยเราแทบจะเป็นประเทศที่แพงที่สุดจากการประเมิน แพงกว่าทางเวียดนามเสียอีก

ทำให้หลายคนจึงสงสัยทำไม ประเทศไทย ถึงต้องจ่ายแพงขนาดนี้ ทั้งๆ ที่ปกติแล้ว ซีเกมส์ จะไม่มีการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอสด จะคิดเป็นเพียงค่าธรรมเนียม เช่น ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม คิดราคาเพียง 10,000 เหรียญ ประมาณ 350,000 บาท ส่วน ซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ คิดราคาเพียง 5,000 เหรียญ ประมาณ 175,000 บาท เท่านั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดซีเกมส์ (CAMSOC) เปิดเผยว่า กัมพูชาไม่ใช่ตัวการที่จะกำหนดราคานี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเจรจาและมูลค่าทางการตลาด เราทำตามมาตรฐานทางซีเกมส์เสมอ ประเทศที่มีมูลค่าทางการตลาดที่ใหญ่กว่าก็จะต้องจ่ายราคาสูงกว่า มันสมเหตุสมผล กำหนดราคาที่ตายตัวไม่ได้ ผมหวังว่าสื่อรวมถึงประเทศอื่นๆ จะเข้าใจในเรื่องนี้

เรียบเรียงโดย siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ