อุตุฯ เตือน 12-13 มี.ค. ไทยตอนบนรับมือ เตรียมรับมือ พายุฤดูร้อน

อุตุฯ เตือน 12-13 มี.ค. ไทยตอนบนรับมือ เตรียมรับมือ พายุฤดูร้อน

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.เรียกได้ว่าเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย อยู่ที่ 35.5 องศาเซลเซียส สูงกว่าปีที่แล้ว และจังหวัดที่คาดว่าอุณหภูมิสูงสุด อยู่ที่ 40-43 องศาเซลเซียส ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย ตาก ลำปาง และแม่ฮ่องสอน สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 38-39 องศาเซลเซียส

น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า วันที่ 6-11 มี.ค.66 บริเวณประเทศไทยตอนบน อากาศเริ่มร้อนขึ้นในตอนกลางวัน โดยช่วงเช้ายังมีอากาศเย็นบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ยอดดอย ยอดภู

ต่อมา ช่วงวันที่ 12-13 มี.ค.66 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อน หรือพายุฝนฟ้าคะนอง เกิดขึ้นได้ บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน เนื่องจากการปะทะกันของมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุม กับมวลอากาศร้อนในประเทศไทย ทำให้มีพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง มีฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกได้ ซึ่งจะส่งผลดีทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ในภาคเหนือและภาคอีสานปรับตัวดีขึ้นบางพื้นที่

เป็นปกติของหน้าร้อน ที่สามารถเกิดพายุฤดูร้อนได้ ซึ่งการก่อตัวนี้ที่ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมง ทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่า ฤดูร้อนนี้ประเทศไทยจะเจอกับพายุฤดูร้อนกี่ลูก ซึ่งแตกต่างจากพายุที่ก่อตัวบริเวณทะเล หรือพายุหมุนเขตร้อน ที่สามารถแจ้งเตือนและประเมินทิศทางได้ล่วงหน้า

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ