ปอศ.ทลายโกดังอะไหล่รถปลอมตีแบรนด์ดัง เลี่ยงภาษี ไม่ได้คุณภาพ

ปอศ.ทลายโกดังอะไหล่รถปลอมตีแบรนด์ดัง เลี่ยงภาษี ไม่ได้คุณภาพ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.,พ.ต.อ.คงกฤช เลิศสิทธิกุล รอง ผบก.ปอศ.,ว่าที่ พ.ต.อ.วีระพงษ์ หอมหวล ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ.,พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ท.ชวพล เชื้อเพ็ชร์ สว.กก 2 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ธีระโชติ นุ่มสุพ สว.กก.1 บก.ปอศ.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1, กก.2 บก.ปอศ. ประสานงานร่วมกับ เจ้าหน้าที่ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์, เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และตำรวจ สภ.นครชัยศรี กก.1 และ กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันตรวจค้น โกดังเลขที่ 153/99 ถ.พระบรมราชชนนี ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ตามหมายค้น ศาลจังหวัดนครปฐม ที่ ค.92/2566 ลง 28 ก.พ. 66 สถานที่จับกุม โกดังเลขที่ 153/99 ถ.พระบรมราชชนนี ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีโกดังเก็บสินค้าและจำหน่ายสินค้าประเภทอะไหล่รถที่ปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นและไม่ได้คุณภาพ เก็บซุกซ่อนไว้ในโกดัง และจำหน่ายโดยนายทุนชาวจีนจะให้บุคคลแสร้งทำเป็นเซลล์นำสินค้าไปเสนอตามร้านอะไหล่และแหล่งซ่อมรถต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดออกจำหน่ายหรือซ่อมรถจักรยานยนต์ให้ประชาชนทั่วไป และจำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ. ได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครปฐม จนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 ศาลจังหวัดนครปฐม ได้อนุมัติหมายค้น เลขที่ ค 92/2566 ลงวันที่ 28 ก.พ.66 ให้เข้าทำการตรวจค้นโกดังเลขที่ 153/99 หมู่ที่ 1 ถนนพระบรมราชชนนี ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ผลการ ตรวจค้นพบนายสุนทร ฯ (อายุ 24 ปี) รับว่าเป็นผู้ดูแลได้รับค่าจ้างจากนาย หลิว เต๋อหัว นักธุรกิจชาวจีน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครชัยศรี ร่วมตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบสินค้าประเภทอะไหล่รถจักรยานยนต์หลายรายการ อาทิเช่น โซ่ เฟือง หัวเทียน ลูกปืน จานดิสเบรค และอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งได้มีการปลอมเครื่องหมายการค้าตีสินค้าแบรนด์ดัง เช่น HONDA YAMAHA ลูกปืนยี่ห้อNSK โซ่-สเตอร์ยี่ห้อJOMTHAI หัวเทียนยี่ห้อ DENSO รวมทั้งสิ้นจำนวน 70,000 ชิ้น

จากการตรวจค้นพบเครื่องจักรที่ใช้บรรจุสินค้าอะไหล่รถ ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยที่ตัวหีบห่อของสินค้าจะประทับตรายี่ห้อแบรนด์ดังเพื่อเจตนาหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ โดยยังพบบรรจุภัณฑ์ประทับตราแบรนด์ดังที่ยังไม่ได้บรรจุ อีกจำนวนมาก ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน สร้างความอันตรายต่อผู้บริโภค และพบสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ที่มีแหล่งกำเหนิดจากต่างประเทศ 70,000 ชิ้น มูลค่าสินค้าประมาณ 10 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดอายัดสินค้าของกลางไว้ดูแลรักษาเก็บไว้ที่สถานที่เกิดเหตุ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปอศ. เตือนภัยถึงพี่น้องประชาชนและร้านอะไหล่รถจักรยานยนต์ตลอดจนอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ต่างๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการรับซื้ออะไหล่รถยนต์หรือการนำรถเข้าซ่อมตามอู่ต่างๆ ควรซื้อของและนำรถเข้าซ่อมจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและมั่นใจว่าเป็นอะไหล่ของแท้ ซึ่งอะไหล่รถยนต์ปลอมเหล่านี้ นอกจากจะเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพแล้ว เมื่อนำไปใช้อาจก่อให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน และหากมีเบาะแสเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้าสามารถแจ้งเบาะแสมาได้โดยตรงที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง Website : https://cib.go.th/ หรือ Facebook ตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป

บุคคลใดปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร มีโทษจำคุกไม่เกินสี่ปีหรือปรับไม่เกินสี่แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวโดย วุฒิไกร พิมพ์เงิน ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด นนทบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ