ผู้จัดการคำชะโนดยอมรับ มีการยักยอกเงินขณะนับเงินจริง ให้ออกไปแล้ว

ผู้จัดการคำชะโนดยอมรับ มีการยักยอกเงินขณะนับเงินจริง ให้ออกไปแล้ว

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณหน้า สภ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่า ได้มีชาวบ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จำนวนหนึ่งได้นำเอกสารการร้องเรียนและใบแจ้งความที่ สภ.ดงเย็น เนื่องจากเกาะคำชะโนดอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สภ.ดงเย็น แต่ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่า สภ.บ้านดุง มีส่วนรับผิดชอบด้วยนำเอกสารขึ้น สภ.บ้านดุง เจ้าหน้าที่ตำรวจมาชี้แจงจึงเข้าใจจึงได้ลงจาก สภ.ไปที่ หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านดุงเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอ ทางอำเภอนัดไว้บ่ายโมง ในช่วงที่รอเวลาเข้ายื่นหนังสือนายสมหวัง โมรา นายวิเชียร ได้ให้ชาวบ้านประกอบอาหารรับทานตอนเที่ยงก่อน

เรื่องดังกล่าวที่ชาวบ้านโนนเมืองได้กล่าวหาคณะกรรมการบริหารคำชะโนดบริหารงานไม่โปร่งใส แถมกรรมการนับเงินบริจาคยังมีการยักยอกเงินอีกด้วยและได้มีการแจ้งความไว้ที่ สภ.ดงเย็นตามที่ศูนย์ดำรงธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านม่วงได้รับหนังสือร้องเรียนจากคณะกรรมหมู่บ้านโนนเมืองในกรณีการบริหารจัดการคำชะโนดเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 มีสาระสำคัญดังนี้ การบริหารจัดการเงินบริจาคและความโปร่งใสการตรวจนับเงินบริจาค การขายเหรีญปู่ย่า คู่บารมี การตั้งโต๊ะเรียกรับเงินนักท่องเที่ยวบริเวณลานบวงสรวง การสร้างสิ่งก่อสร้างอันเป็นการบุกรุกสิ่งแวดล้อมในคำชะโนด

นางสาคร สินตา กล่าวว่ากรรมบริการคำชะโนดคำชะโนดไม่โปร่งใส อยากให้เอาออกทั้งหมดจะบริการเองการรับเงินก็มีการยักยอกทรัพย์ที่เป็นเงินบริจาคที่มีภาพจากกล้องวงจรปิด นายอุทัย มูลสมบัติ ชาวบ้านก็พูดในแนวเดียวกัน

นายวิเชียร แสนสุข ผญบ. (เสื้อขาว)กล่าวว่าชาวบ้านร้องเรียนมาจึงได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปตามขั้นตอน ชาวบ้านโนนเมืองไม่ยอมในเรื่องนี้ต้องการทราบข้อเท็จจริง เพราะการนับเงินบริจาคมีคลิปด้วยว่ามีการยักยอกทรัพย์ได้ทำมานานแล้ว ชาวบ้านต้องการให้จับกุมผู้กระทำความผิด สำหรับดังกล่าวจะต้องให้ถึงที่สุด

นายสมหวัง โมรา( เสื้อดำ)ได้นำหนังสื่อร้องเรียนต่อปลัดอาวุโส บ้านดุง และรอฟังคำชี้แจงพอสรุปได้ว่าเรื่องดังกล่าวทางอำเภอจะตรวจสอบให้ หากผิดก็ว่าไปตามผิดขอเวลาสามวัน ส่วนเรื่องนี้ชาวบ้านโนนเมืองไม่หยุดล่าสุดเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานีเพื่อยื่นเอกสารหลักฐานต่อผู้ว่าราชการ

ความคืบหน้าเรื่องนี้นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ ผู้จัดการคำชะโนด(กำนันตำบลบ้านม่วง)กล่าวว่า โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ทางคำชะโนดจะมีกล้องทุกจุด ในการตรวจนับเงินบริจาค จะมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารออมสินมารับเงินทุกวันศุกร์ มีตัวแทน อส.ถือกุญแจ 1 นายคณะกรรมการคำชะโนดที่รู้รหัสตู้บริจาค1 คน ซึ่งตู้บริจาคจะมีทั้งหมด 6 ตู้

ส่วนตู้ปากนาคจะมีการรับทุกวันเป็นตู้ที่ยักท่องเที่ยวได้บริจาค และคณะกรรมการจะนำเงินจากตู้ปากนาตไปนับที่ห้องตรวจนับ โดยมีคณะกรรมการร่วมกันประมาณ 5-6 คน ที่มีการกล่าวหาว่ามีการยักยอกเงินบริจาค อาจจะมีบ้าง เพราะคนที่มีความโลภอาจจะมี ซึ่งในตอนนี้มีหลักฐานชัดเจน มีคลิป ทางคณะกรรมการมีมติให้ท่านนั้นลาออกจากบริเวณคำชะโนดแล้ว

โดยได้เชิญญผู้ต้องสงสัยมาสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่ง คนๆนั้นได้ให้การรับสารภาพและบอกว่า เขาไม่ได้เอาเยอั ซึ่งผู้ดูแลกล้องกลับไม่เสนอต่อผู้บังคับบัญชา กลับไปว่งคลิปให้ชาวบ้าน เรื่องที่ออกมาตามคลิป ทางเราได้ให้ออกจากงายไปแล้วเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ยอมรับว่าเรื่องนี้ เป็นจริง

ต่อจากนี้อาจจะมีการปนะชุม ตรวจสอบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ให้ได้รับความสะดวก และคว่มปลอดภัยมากที่สุด ผู้จัดการกล่าวต่อว่าใครก็ตามที่ไม่มีความซื่อสัตย์ต่อพ่อปู่แม่ย่าจะมีอันเป็นไปตนทราบว่ามีหลายรายแล้ว

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ