รอ. ธรรมนัส เปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดินและ คทช. เป็น ส.ป.ก.เป็นแผ่นดินทองคำ

รอ. ธรรมนัส เปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดินและ คทช. เป็น ส.ป.ก.เป็นแผ่นดินทองคำ

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา เครือข่ายประชาชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน โดย ดร.ประพันธ์ เทียนวิหาร กรรมการผู้ทรงวุฒิในคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้จัดงานนโยบายเพื่อเกษตรกร เรื่อง การเปลี่ยน สปก. เป็นโฉนดที่ดิน และ คทช. เป็น สปก. โดยได้เชิญ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร. ธนสาร ธรรมสอน อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและ คทช. ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอเป็นนโยบายเพื่อเกษตรกร

ที่ประชุมได้นำเสนอแลกเปลี่ยนกัน ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้เปลี่ยน สปก. เป็นโฉนดที่ดินและ คทช. เป็น สปก. ทั้งนี้ในส่วนของ สปก.เป็นโฉนดที่ดินให้ สปก. นำที่ดินที่ได้มาเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปยื่นของหนังสือแสดงสิทธิที่ดินกับกรมที่ดิน (ที่ดินที่เกษตรถือครองโดยชอบด้วยกฎหมาย) แล้วโอนให้กับเกษตรกรโดยไม่ต้องเช่าซื้อกำหนดให้ห้ามโอนภายใน 10 ปี และกำหนดการคุ้มครองให้เป็นพื้นที่เหมาะสมประกอบการเกษตรกรรม ตามผังเมืองเฉพาะ สปก. ส่วนการเปลี่ยน คทช. เป็น สปก. แผ่นดินทองคำโดยให้มีมติ ครม. โอนที่ดินของรัฐที่ประชาชนได้เข้าถือครองประโยชน์ในที่ดิน คทช. จำนวน 12 ล้านไร่ เปลี่ยนเป็นที่ดิน สปก. ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทำการพัฒนาแหล่งน้ำ ถนน การปรับปรุงคุณภาพดิน พัฒนาอาชีพ จัดหาแหล่งเงินทุน พร้อมนำนโยบาย ตลาด นำการผลิตมาขับเคลื่อนโดยใช้เงินกองทุน สปก. และในอนาคตจะพัฒนา สปก.เป็นโฉนดที่ดินต่อไป

ด้าน รอ. ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวว่า ในการเสวนาวันนี้เป็นการเสวนาให้ความรู้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นต้นแบบในการผลักดัน พื้นที่ๆเป็นของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้หรือเขตอุทยาน และ สปก. โดยอยู่ในการดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดินของรัฐที่อยู่ในส่วนกระทรวงการคลัง และทางพรรคได้ แถลงการณ์ การไปแล้วว่า เปลี่ยน สปก.ให้เป็นโฉนด ซึ่งหาทางพรรคพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำรัฐบาลก็จะผลักดัน เรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรม ให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ในเรื่อง คทชให้เป็น สปก. เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในกระทรวงทรัพย์ ที่กำกับดูแลเยอะเกินไป 76 จังหวัดหากเราผลักดันให้เป็นความรับผิดชอบของ สปก.ที่ดินตรงไหนเหมาะที่จะเป็นโฉนด ส่วน สปก.ก็ผลักดันให้กรมที่ดินรับผิดชอบไป ที่ดินไหนเป็น คมช.ก็ให้กระทรวงเกษตรรับผิดชอบไป

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด พะเยา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ