เร่งเยียวยาสาวไทยเหยื่อ แผ่นดินไหวตุรกี แม่ฝันเป็นลาง บอกยังทำใจไม่ได้ มันไวเกินไป

เร่งเยียวยาสาวไทยเหยื่อ แผ่นดินไหวตุรกี แม่ฝันเป็นลาง บอกยังทำใจไม่ได้ มันไวเกินไป

เมื่อเวลา 12.00น.วันที่ 9 กุภาพันธ์ 2566 นายปัญญา ฤกษ์ใหญ่ แรงงานจังหวัดชัยภูมิและนางสาวภิตินันท์ สินธุพันธ์ รักษาการจัดหางานจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯได้รับคำสั่งจากนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานแรงงานจังหวัด กรมการจัดหางานและสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจญาติชาวไทยเสียชีวิต เหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี'ที่บ้านเลขที่47ม.1บ.ห้วยแย้ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหวจ.ชัยภูมิ พร้อมนำกระเชาของขวัญของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิและนางบุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาชัยภูมิ เข้าเยี่ยมถามข่าวให้กำลังใจกับนางบุญชู หอมสันเทียะ อายุ 56ปี ซึ่งเป็นแม่ของน.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 29ปี ผู้เสียชีวิตพร้อมแนะนำการจัดทำเอกสารเพื่อนำไปยื่นต่อกระทรวงต่างประเทศเพื่อหาทางช่วยเหลือนำศพของ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 29ปีกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดในเมืองไทย

และจากการตรวจสอบพบว่าน.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 29ปี เป็นคนจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรม Ramada by Wyndham Iskenderun โดยเดินทางด้วยตนเองไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่านกรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ แต่ทั้งนี้น.ส.ชมัยพร หอมสันเทียะ อายุ 29ปี เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนเมื่อปี 2558 มีเงินชราภาพอยู่จำนวน 11,337.10 บาท รวมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะจ่ายให้บิดามารดาของ น.ส.ชไมพรฯ ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมาย โดยทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิได้นำเงินจำนวนดังกล่าวมามอบให้ แก่ญาติไว้จัดการงานศพในเบื้องต้นแล้ว

ด้านนางสาวภิตินันท์ สินธุพันธ์ รักษาการจัดหางานจังหวัดชัยภูมิจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในวันนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้ แรงงานจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตนำทีมหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านของแรงงานไทยรายนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมให้ประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ มอบสิทธิประโยชน์แก่บิดามารดา ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมายของแรงงานไทยที่เสียชีวิตด้วยและนายปัญญา ฤกษ์ใหญ่ แรงงานจังหวัดชัยภูมิได้เดินทางไปที่บ้าน ซึ่งเป็นของน.ส.ชไมพรฯ เหยื่อแผ่นดินไหวตึกถล่ม ที่เสียชีวิตในประเทศตุรกี ได้พบกับนางบุญชู หอมสันเทียะ อายุ 56ปี มารดาผู้เสียชีวิต และญาติที่เดินทางมาให้กำลังใจ

โดยนางบุญชูฯเผยว่า ทราบข่าวว่าลูกเสียชีวิตเมื่อวาน รู้สึกตกใจ โทรคุยกับลูกครั้งสุดท้าย เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และมาทราบว่าลูกเสียชีวิตเมื่อวาน ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้มันไวเกินไป วอนภาครัฐช่วยเหลือนำศพลูกมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้านเกิด เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน ต้องดูแลยายที่พิการ ลูกชายสติไม่ดี ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นเสาหลักของครอบครัว ไปทำงานนวดแผนโบราณที่ตุรกีได้ 4 ปี มีลางบอกเหตุก่อนทราบว่าลูกจะเสียชีวิต คือฝันเห็นลูกเป็นเด็ก มานั่งเล่นดินที่หน้าบ้านจึงร้องบอกมาเล่นทำไมตรงนี้ พอหันมาอีกทีลูกก็หายวับไปแล้ว จนกระทั่งมาทราบข่าวว่าลูกเสียชีวิตในเหตุการณ์ตึกถล่ม โดยวันเกิดเหตุลูกทำงานที่ตุรกีบนตึก 10 ชั้น ที่ทำงานอยู่ชั้น 3 ลูกเป็นคนรักสัตว์ ชอบทำบุญ เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้ส่งเงินมาทำผ้าป่าที่วัดด้วย ทำไมถึงมาจากไปเร็วขนาดนี้อย่างไรก็ตามวอนรัฐบาลช่วยครอบครัวนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดด้วย

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว ทีมข่าวสยามนิวส์ จังหวัดชัยภูมิ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ