เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตน์ ขอเชิญร่วมจองเป็นเจ้าภาพหล่อ พระพุทธเบญจมงคล พระ 5 พี่น้อง

เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตน์ ขอเชิญร่วมจองเป็นเจ้าภาพหล่อ พระพุทธเบญจมงคล พระ 5 พี่น้อง

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระอธิการยุทธนา ฐิติธมฺโม เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตน์ (วัดลำไทร) คลองสิบสอง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานประจำปีไหว้พระปิดทอง ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ขอพรไอ้ไข่ ในวันที่10 - 13 ก.พ. ซึ่งวันที่ 12 ก.พ.จะมีการหล่อพระ5พี่น้อง โดยมีเกจิคณาจารย์ชื่อดังเข้าร่วมพุทธาภิเษก ประกอบด้วย 1.พระราชภาวนาพิธาน เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร 2.พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง 3.พระราชเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน 4.พระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) และ5.พระครูพุทธรัตนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดเขาตะเครา ร่วมเป็นประธานหล่อพระพร้อมกันทั้ง5องค์

โดยประวัติพระ5พี่น้อง ความศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อลอยน้ำ 5 พี่น้องในตำนาน สำหรับประวัติความเป็นมาของพระ 5 พี่น้องนั้นได้แก่ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อโต หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และ หลวงพ่อ (ทอง) เขาตะเครา

ตามตำนานระบุว่า พระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ ต่างก็ลอยน้ำมาตามแม่น้ำสายหลักของภาคกลางทั้ง 5 สาย และมีชาวบ้านมาพบเจอจึงได้นำพระพุทธรูปเหล่านั้นขึ้นฝั่งและนำไปประดิษฐานไว้ตามวัดใกล้เคียงกับจุดที่ชะลอองค์พระขึ้นจากแม่น้ำ

โดยพระพุทธรูปองค์แรก ลอยมาตามแม่น้ำบางปะกง แล้วขึ้นประดิษฐานอยู่ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา เรียกว่า หลวงพ่อโสธร

พระพุทธรูปองค์ที่ 2 ลอยมาตามแม่น้ำนครชัยศรี ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เรียกว่า หลวงพ่อวัดไร่ขิง

พระพุทธรูปองค์ที่ 3 ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่วัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ เรียกว่า หลวงพ่อโต

พระพุทธรูปองค์ที่ 4 ลอยมาตามแม่น้ำแม่กลอง ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม เรียกว่า หลวงพ่อบ้านแหลม

พระพุทธรูปองค์ที่ 5 ลอยมาตามแม่น้ำเพชรบุรี ขึ้นประดิษฐานอยู่ที่วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี เรียกว่า หลวงพ่อ (ทอง) เขาตะเครา

ซึ่งภายในงานมีมหรสพให้ชมมากมาย วัตถุประสงค์ในการจัดสร้างเพื่อนำปัจจัยที่ได้ไปสร้างวิหารศาลาการเปรียญที่ทางวัดยังไม่มี และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ พระ 5 พี่น้อง โดยไม่ต้องเดินทางไกล

ติดต่อ ขอเป็นเจ้าภาพ ได้ทั้งเป็นหมู่คณะ บุคคล และครอบครัว ได้ที่ พระอธิการยุทธนา ฐิติธมฺโม 0910584102 / 0894933371

คลิป

ข่าวโดย กำพล วงศ์สุทธา ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ