เตือนจังหวัดนี้ PM2.5 พุ่งกระฉูดเป็นเมืองในหมอก แนะเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่และใส่หน้ากากป้องกัน

เตือนจังหวัดนี้ PM2.5 พุ่งกระฉูดเป็นเมืองในหมอก แนะเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่และใส่หน้ากากป้องกัน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ปัญหาฝุ่นละอองในเขตควบคุมมลพิษหน้าพระลานสระบุรี โดยในช่วงสัปดาห์นี้ ที่พื้นที่บริเวณตำบลหน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ ปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ล่าสุดวันนี้พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 304 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายส่วนใหญ่ มาจากการขนส่ง และการระเบิดหิน

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบ บริเวณถนนพหลโยธิน ช่วง สามแยกสัญญาณไฟ และบริเวณสีแยกไฟแดงชุมชนคุ้งเขาเขียว พบว่า สภาพอากาศปิด ท้องฟ้ามืดครึ้ม เหมือนมีหมอกลงจัด มีรถบรรทุก วิ่งผ่านเข้าออกเพื่อขนย้ายวัสดุประเภท หินหลายขนาด จากโรงโม่ ในพื้นที่ หนาแน่น ขวักไขว่ บางคันขณะเลี้ยวโค้ง ผ่านสัญญาณไฟ ทำ หินขนาดเล็ก ร่วงหล่น ลงพื้นถนน เกลื่อน เป็นระ ยะๆ ไกล ซึ่งก้อนหินดังกล่าว อาจเป็นอีก 1สาเหตุ เนื่องจากการบดทับ ทำให้เป็น ฝุ่นขนาดเล็ก จึงทำให้ ถนนบริเวณนี้ มีฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย ไปในอากาศทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบกับ ชาวบ้าน ร้านค้าที่ อยู่ ในละแวกนี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทางด้านนายเอ (นามสมมติ) อายุ 60 ปี ขี่จักรยานยนต์รับจ้าง เล่าว่า ช่วงวัน 2วันที่ผ่านมาจะมีฝุ่นละอองจำนวนมาก โดยเฉพาะวันนี้จะมีฝุ่นเยอะมาก ซึ่งในพื้นที่นี้อากาศครึ้มมาได้ 2 วันแล้ว สภาพท้องฟ้าปิดแบบนี้ตลอดทั้งวัน ฝุ่นละอองเยอะมาก เกิดจากรถบรรทุกที่วิ่งออกจากโรงโม่หิน และบรรทุกหินผ่าน ฝุ่นที่ติดล้อก็จะฟุ้งกระจายไปทั่ว โดยเฉพาะช่วงแดงคุ้งเขาเขียว เมื่อรถบรรทุกวิ่งออกมา ขี้โคลน ฝุ่นที่ติดล้อมาก็จะฟุ้งกระจายไปทั่ว ช่วงนี้ต้องใช้หน้ากากอนามัยปิดตลอด ยังดีที่มีรถเทศบาลคอยมาล้างช่วงที่มีฝุ่นเยอะ ก็พอช่วยได้บ้าง แต่พอแห้งรถวิ่งผ่านก็เกิดฝุ่นอีกเหมือนเดิม ส่วนคิดว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข สูดดมอากาศที่แจ่มใส ส่งผลดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้พื้นที่ ต.หน้าพระลาน เป็นเขตควบคุมมลพิษ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 โดยมีปัญหามลพิษหลักคือ ฝุ่นละอองที่มาจากการประกอบกิจการโรงงาน โม่ บด ย่อยหิน กิจการเหมืองหิน โรงงานปูนซิเมนต์ และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เป็นพิเศษและต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะพื้นที่

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ