พึ่งรู้ก็วันนี้ สามเหลี่ยมสีแดงบนหน้าต่างอาคาร

พึ่งรู้ก็วันนี้ สามเหลี่ยมสีแดงบนหน้าต่างอาคาร

จากกรณี เพจ ห้องไฟฟ้า (Electrical Room) ได้ออกมาโพสต์ความรู้ สามเหลี่ยมสีแดงบนหน้าต่างอาคารในญี่ปุ่น มันมีความหมายว่าอะไรนะ ? โดยได้ระบุข้อความว่า

เจ้าสามเหลี่ยมสีแดงนี้มีประโยชน์สุด ๆ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะมันเป็นสัญลักษณ์ให้พนักงานดับเพลิงรู้ว่าจะทุบกระจกเข้าทางหน้าต่างที่มีสัญลักษณ์นี้ได้สะดวก กระจกนี้เวลาแตกก็จะไม่แตกเป็นชิ้นใหญ่แหลมคม แต่แตกละเอียดประมาณเหมือนกระจกรถยนต์ ช่วยลดอันตรายต่อพนักงานดับเพลิง อาจดูเล็กน้อยแต่เมื่อพนักงานดับเพลิงเข้าไปได้รวดเร็ว จะดับไฟก็ดับง่ายขึ้น จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บก็ช่วยได้เร็ว โอกาสรอดก็สูงขึ้น

สำคัญคือสามเหลี่ยมสีแดงนี้จำเป็นต้องมีทุกอาคารตามกฎหมายกำหนด โดยก็มักจะติดตามหน้าต่างที่เข้าจากภายนอกได้สะดวก เช่นหน้าต่างที่อยู่ติดระเบียง

เราจะสังเกตเห็นสามเหลี่ยมสีแดงกลับหัวนี้ได้ที่ไหนบ้าง? กฎหมายกำหนดให้ติดดังนี้ ติดบนชั้น 3 ขึ้นไป (จนถึงชั้นที่ความสูงน้อยกว่า 31 เมตร คือถ้าชั้นบน ๆ สูงเกิน 31 เมตรก็ไม่ต้องติดแล้ว รถกระเช้าบางคันไปไม่ถึง) ถ้าคิดคร่าว ๆ ว่าแต่ละชั้นสูงชั้นละ 3 เมตร ก็จะเห็นสัญลักษณ์สามเหลี่ยมสีแดงกลับหัวนี้บนชั้น 3 ถึงชั้น 10 ค่ะบนชั้นเดียวกัน ต้องมีทางเข้าฉุกเฉินนี้ทุก ๆ 40 เมตร (น้อยกว่า 40 เมตรยิ่งดี)ติดบนอาคารด้านที่ติดทางสัญจรกว้างเกิน 4 เมตร

ด้านหลังสติกเกอร์ยังมีเขียนไว้ว่า ห้ามวางของกีดขวางบริเวณหน้าต่างนี้ อีกด้วย ช่างคิดรอบคอบจริง ๆ มีไว้เตือนคนญี่ปุ่นเองกเพื่อจะได้ไม่เผลอวางของอะไรเกะกะหน้าต่างบานนี้

แต่ช้าก่อน เราอาจจะไม่เจอสามเหลี่ยมสีแดงนี้ก็ได้ กฎหมายอนุญาตให้ไม่ต้องมีหน้าต่างทางเข้าฉุกเฉินได้ ถ้าทำตามเงื่อนไขสามข้อข้างล่างนี้ชั้นนั้นมีไว้เพื่อเก็บวัตถุที่ไม่ติดไฟเท่านั้น เช่นอาจจะเป็นชั้นเก็บของไม่ติดไฟโดยเฉพาะ ไม่มีหน้าต่างเพราะไม่มีคนเข้าไปอยู่ในนั้นบ่อย ๆ อะไรทำนองนี้ แต่มีข้อแม้ว่าชั้นบนหรือชั้นล่างที่ติดกับชั้นเก็บของนี้จะต้องมีทางเข้าฉุกเฉินนะอาคารนั้นมีลิฟต์พนักงานดับเพลิงอาคารนั้นมีทางที่ใช้เข้าแทนได้ (เช่นเป็นอาคารที่มีช่องเปิดโล่งจำนวนมาก)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ