สาวลำบากหาเงินผ่อนรถทุกงวดจู่ๆไฟแนนซ์โผล่ยึดถึงบ้าน สอบถามถึงรู้ความจริง

สาวลำบากหาเงินผ่อนรถทุกงวดจู่ๆไฟแนนซ์โผล่ยึดถึงบ้าน สอบถามถึงรู้ความจริง

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 16.00 น. นางมลิทัย ดิ้งสีทา อายุ 48 ปีชาวบ้านโพธิ์ชัย ต.หนองกวั่ง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นอำเภอติดกับอ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เข้าร้องเรียนกับนายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอ้ดมินเพจบ้านดุงอัพเดต และผู้สื่อข่าวที่จ.อุดรธานี หลังจากไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะถูกบริษัทไฟแนนซ์รถยนต์มาจากไหนไม่รู้มาตามยึดรถยนต์ฮอนด้าแจ๊สสีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กน 8439 สกลนครถึงบ้าน เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 3 บ้านโพธิ์ชัย อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร เมื่อเวลาประมาณบ่าย2 ของวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค.65ที่ผ่านมา โดยคนที่มายึดรถอ้างว่าเป็นพนักงานบริษัทของลิสซิ่งแห่งหนึ่งในอ.สว่างแดนดิน โดยชายคนนี้บอกว่ามีกุญแจรถคันนี้และมีเอกสารรถระบุชื่ออภิวัฒน์ มาศวรรณา ชาวอ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด เป็นเจ้าของรถ และไปทำสัญญาเช่าซื้อกับทางไฟแนนซ์และไม่จ่ายค่างวดจึงมายึดรถ จากนั้นชายคนดังกล่าวที่มาด้วยกัน 2 คนขับรถยนต์ออกไปทางบ้านทันที ทำให้ตนเองและสามีตกใจมาก แต่ก็ต้องให้เขาไปเพราะเขามีกุญแจและเอกสารรถ แต่เป็นชื่อของเจ้าของคนเก่า พร้อมกันนี้นางมลิทัย นำเอกสารของรถยนต์คันนี้ ซึ่งผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นของบริษัทเฮงลิสซิ่ง จำกัด และผู้ครอบครองคือ นางมลิทัย ดิ้งสีทา มาให้ผู้สื่อข่าวดู และยืนยันไม่รู้เกี่ยวกับบริษัทไฟแนนซ์อีกแห่งที่มายึดรถที่เจ้าของรถคันเก่าคือนายอภิวัฒน์ เจ้าของรถคันเก่านำไปจำนำเอาไว้ เพราะตนเองซื้อมานั้นซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับบริษัทไฟแนนซ์และผ่อนงวดรถยนต์เดือนละ 3,263 บาท เป็นเวลา 48 งวด

นางมลิทัย เปิดเผยว่า ตนเองซื้อรถคันนี้กับนายอภิวัฒน์ ซึ่งอดีตเคยเป็นผจก.ไฟแนนซ์แห่งหนึ่งในอ.สว่างแดนดินแต่ได้ลาออกไปแล้ว และมีลูกสาวทำงานที่เดียวกัน และรู้จักกันเขาติดต่อมายังลูกสาวบอกว่าแม่อยากได้รถเก๋งไว้ใช้งานไหม จะขายให้ราคาถูก หลังจากนั้นก็ติดต่อกันตนเองก็บอกไปว่าไม่มีเงินสดให้ แต่นายอภิวัฒน์บอกว่าเดี๋ยวจะหาไฟแนนซ์ให้แล้วแม่ก็ไปผ่อนกับบริษัทไฟแนนซ์ โดยตกลงราคากันอยู่ที่ 101,000 บาท ก็เอารถคันนี้เข้าบริษัทไฟแนนซ์ที่อ.สว่างแดนดิน เมื่อวันที่ 24 ก.ค.63 ได้เงินสดมานายอภิวัฒน์ก็เอาไป ตนเองก็ผ่อนกับบริษัทไฟแนนซ์จำนวน 48 งวดๆ ละ 3,263 บาท ตั้งแต่เดือนปี 63 ไม่เคยค้างค่างวดสักงวด แต่จู่ๆ มาก็มีลิสซิ่งอีกแห่งมาตามยึดรถ ยอมรับตกใจมาก

เราไม่รู้เรื่องเลยที่นายอภิวัฒน์ซึ่งเป็นเจ้าของรถคันเก่าไปรถไปจำนำกับอีกบริษัท ถ้ารู้อย่างนี้ไม่เอาแล้ว แต่ก่อนที่จะเอารถไปเข้าบริษัทไฟแนนซ์ที่ผ่อนมาเรื่อย นายอภิวัฒน์คนนี้ได้ไปแจ้งความว่าเอกสารคู่มือรถหายและไปยื่นที่ขนส่ง จนขนส่งออกเอกสารคู่มือรถให้ใหม่และตนเองได้นำรถเข้าไฟแนนซ์ก็ผ่านจึงได้ผ่อนมาเรื่อยๆ กับบริษัทไฟแนนซ์ ผ่อนมาได้ถึงครึ่งทางแล้ว เหลืออีก 20 งวดก็จะหมดงวดแล้ว ก็มาเจอแบบนี้ อยากถามว่าบริษัทที่ให้พนักงานมายึดรถหนี้ที่เจ้าของรถคันเก่าไปจำนำทำไมไม่ไปตามเอากับเขา นี่มายึดรถเราไปแบบนี้ ทั้งๆ ที่เอกสารรถก็ระบุชื่อเราชัดเจนไม่ได้เป็นชื่อของเจ้าของรถคันเดิม ยอมรับเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่รู้กฎหมายอะไร แต่ก็อยากได้รถคืนเพราะเป็นรถเก๋งคันแรกในชีวิต กว่าจะเก็บเล็กผสมน้อยที่ไปรับจ้างกรีดยางผ่อนแต่ละเดือนมันลำบากอย่างมาก เราซึ่งเป็นเจ้าของรถแท้ๆไปแจ้งความที่สภ.บ้านม่วงในข้อหายักยอกทรัพย์และบุกรุก ตร.ก็บอกว่าให้ไปที่สภ.สว่างแดนดิน พอไปแจ้งความที่สว่างแดนดินกลับบอกว่าให้กับมาแจ้งความที่สภ.บ้านม่วงเพราะเป็นสถานที่เกิดเหตุ และร้อยเวรก็บอกว่าให้ไปแจ้งความกับร้อยเวรคนเดิมที่เคยรับเรื่องร้องทุกข์ไว้อีกวันพฤหัสบดีนี้ ตอนนี้ฉันอยากได้รถเก๋งคืนเพราะชื่อผู้ครอบครองรถไม่ใช่นายอภิวัฒน์แล้ว และซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นชื่อเราและเราก็ผ่อนอยู่ ส่วนหนี้ของเจ้าของรถคันเก่าเรายืนยันไม่รู้ด้วยเพราะเขาก็ไม่บอก

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามกับผู้จัดการของบริษัทลิสซิ่ง ที่อ.สว่างแดนดิน แจ้งว่า ทางบริษัทได้ให้พนักงานไปตามยึดรถจริงเพราะนายอภิวัฒน์เจ้าของรถเอารถมาจำนำกับทางบริษัทไว้จำนวน 80,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.63 รวมเงินต้นและดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อจำนวน 99,240 บาท แบ่งจ่ายเป็น 6 งวดๆละ 16,540 บาท เริ่มจ่าย 4 ส.ค.63 แต่จากวันนั้นนายอภิวัฒน์ไม่มาจ่ายเลย จึงจำเป็นต้องตามไปยึดรถเมื่อเรารู้แหล่งที่อยู่ และเรายืนยันเรามีคู่มือรถตัวจริงอยู่ในมือ

ผู้สื่อข่าวจึงแย้งผจก.ลิสซิ่งแห่งนี้ว่า ก่อนยึดรถไม่ตรวจสอบเอกสารหรือว่าผู้ครอบครองเป็นใคร แต่ทางผจก.บอกว่า ไม่เกี่ยว เรามีคู่มือรถตัวจริงและนายอภิวัฒน์ไม่จ่ายก็ต้องตามยึดรถเพราะคู่มือรถที่เรามีอยู่เป็นชื่อของนายอภิวัฒน์ ไม่งั้นนางมลิทัยก็นำเงินมาจ่ายเราให้หมดถึงจะคืนรถให้หรือไปตามจากนายอภิวัฒน์ เจ้าของรถจึงแย้งว่า เอกสารคู่มือรถเจ้าของรถคันเดิมไปแจ้งความหายแล้วไปดำเนินการที่ขนส่งแล้วจึงสามารถเอารถไปเข้ากับบริษัทไฟแนนซ์และผ่านจนผ่อนงวดรถได้ถือว่าเอกสารถูกต้องตามกฏหมาย แต่ทางผจก.ก็บอกว่า ก็ถือว่าขนส่งออกเอกสารปลอม ทางตร.จะสืบเอง ส่วนจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับทางบริษัทและคนตามยึดรถก็ตามสบาย

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ