สกัดแก๊งลำเลียงต่างด้าวรวบได้ทั้งคนขนและต่างด้าวรวม 22 คน

สกัดแก๊งลำเลียงต่างด้าวรวบได้ทั้งคนขนและต่างด้าวรวม 22 คน

วันที่ 6 ม.ค.66 พันตำรวจเอก เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย พันตำรวจเอก สุรศักดิ์ เทียนทอง ผู้กำกับการสืบสวน ตรวจคนเข้าเมือง 5 พันตำรวจเอก พีรพัทธ บุญพุทธ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านดู่สั่งการให้ พันตำรวจโท กิตติธร นาคเกลี้ยง รอง ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย , พันตำรวจโท มนตรี อินเปรี้ยว สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ร้อยตำรวจเอก รัชภูมิ ฤทธิศร รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย พร้อม ชุดปฏิบัติการสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กองกำกับการสืบสวนตรวจคนเข้าเมือง 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้ร่วมกันจับกุมเครือข่ายลักลอบช่วยเหลือแรงงานผิดกฎหมาย โดยมี นาย SAI TAIN หรือ ต้น สัญชาติเมียนมา กับพวกรวม 3 คน ในข้อหากระทำผิดฐาน ร่วมกันช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” พร้อมของกลางรถยนต์กระบะที่ใช้ขนแรงงานเมียนมาผิดกฎหมาย จำนวน 2 คัน ใช้เป็นรถนำทาง จำนวน 1 คัน แรงงานเมียนมาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย แบ่งเป็น ชาย 9 คน หญิง 6 คน เด็กติดตาม จำนวน 4 คน รวม 19 คน ในข้อกล่าวหา เป็นบุคคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

โดยการจับกุมดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ากลุ่มขบวนการของนาย SAI TAIN หรือ ต้น มีพฤติการณ์ลักลอบช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จากพื้นที่จังหวัดเชียงราย ไปยังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้วางแผนทำการติดตามจับกุม จนทราบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวได้มีการลำเลียงชาวต่างด้าวจำนวนมาก ผ่านพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย จึงได้ออกติดตามจนพบรถต้องสงสัย และออกติดตาม

จนกระทั่งถึงบริเวณ ถนนหมายเลข 1063 ช่องทางมุ่งหน้า อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พื้นที่ ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้ทำการสกัดรถต้องสงสัยได้ทั้ง 2 คนและพบว่ามีบุคคลต่างด้าวอยู่ในรถจำนวนมาก จึงได้ทำการควบคุมตัวทั้งหมดเอาไว้ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ จังหวัดเชียงราย จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่ากลุ่มคนต่างด้าวดังกล่าวได้จ่ายค่านายหน้าในการลักลอบข้ามพรมแดน คนละ 4,500 บาท - 16,000 บาท จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามายัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยกลุ่มผู้นำพาได้นำพักในพื้นที่ต่างๆ ก่อนจะลำเลียงโดยใช้เส้นทางเลี่ยงเส้นทางหลักที่มีด่านตรวจ โดยใช้เส้นทางสายรอง เพื่อป้องกันการตรวจจบของเจ้าหน้าที่ โดยจากทำการสอบสวนแล้ว จะได้ทำการขยายผลหาตัวผู้บงการเบื้องหลังมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th  

ข่าวโดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.เชียงราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ