แตกตื่น แห่พิสูจน์ รูเหล็กไหล วัดเขาพระทองเมืองคอน

แตกตื่น แห่พิสูจน์ รูเหล็กไหล วัดเขาพระทองเมืองคอน

(27 ธ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิด เทศกาลกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่ และเปิดวัดเขาพระทองเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติของพระพุทธศาสนาในภาคใต้ เมื่อ 23 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมกับการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช และ วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กำหนดจัดกิจกรรม ไถ่ชีวิตสัตว์ บวชสามเณร สวดเจริญพระพุทธมนต์ หุงขาวเหนียวดำ และร่วมพัฒนาวัดเพื่อถวายพระพรและถวายเป็นพระราชกุศล เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ระหว่างวันที่ 28- ธ.ค. 2565-1 ม.ค.2566

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการกราบนมัสการหลวงพ่อองค์ใหญ่ และชมหอนรูปนางฟ้าบนหนังถ้ำเหนือเศียรหลวงพ่อองค์ใหญ่ รวมทั้งฝ่ามือโบราณผลักหนังถ้ำ และรูเหล็กไหลบริเวณผนังถ้ำหลังหลวงพ่อองค์ใหญ่ ในขณะเดียวกันนายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ รองโฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะที่เคยเดินทางมาร่วมในคณะของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่เดินทางเป็นประธานเปิด “เทศกาลกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่ และเปิดวัดเขาพระทองเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติของพระพุทธศาสนาในภาคใต้ เมื่อ 23 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ได้เดินทางกลับมากราบนมัสการหลวงพ่อองค์ใหญ่และสังเกตุการณ์รูเหล็กไหลขนาด 1 ซ.ม. บริเวณหลังหลวงพ่อองค์ใหญ่ ที่มีร่องรอยการประกอบพิธีตัดเหล็กไหล และมีการติดทองไว้รอบ ๆ รูเหล็กไหล

เมื่อถ่ายรูปรูเหล็กไหลนำมาขยายพบวัตถุภายในรูลึกผนังถ้ำคล้ายใบไม้ที่ทำด้วยแผ่นทองแดง แต่ไม่มีใครกล้าพิสูจน์เกรงกลัวอาถรรพ์เร้นลับ นอกจากนี้เมื่อใช้ไฟส่องผนังถ้ำหลังหลวงพ่อองค์ใหญ่จะพบคล้ายอักษร ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียอย่างหนึ่งอย่างใดได้ อักษรปัลลวะและลวดลายบนพื้นหินคล้ายรูปเทพยดามากมาย

พระอาจารย์ช่วย จันทวัณโณ อายุ 86 ปี อดีตกำนัน ต.เขาพระทอง เจ้าของรางวัลแหนบมทองคำ 3 สมัย กล่าวว่า ตอนที่วัดเขาพระทองเป็นวัดร้างและอาตมาเป็นกำนัน ต.เขาพระทอง ได้มีคณะจอมขมังเวทย์จากจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางมาขอประกอบพิธีเรียกเหล็กไหลเขาพระทอง ซึ่งเชื่อว่าเป็นธาตุกายสิทธิ์ อาตมาได้เดินทมางมาดูการประกอบพิธีด้วย ปรากฏว่าหลังจากทำพิธีเรียกอยู่นานเกือบ 1 ช.ม.ก็มีวัตถุคล้ายสิ่งมีชีวิตสีเทาดำ โผล่ออกมาทางรูหินผนังถ้ำยาวประมาณ 1 คืบ หมอไสยศาสตร์จอมขมังเวทย์พยายามจะใช้คาถาอาตมาตัดเหล็กไหลที่ย้อยออกมา แต่ก็เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นเมื่อภูเขาทั้งลูกสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง จนผู้ที่อยู่ร่วมในพิธีพากันวิ่งหนีตายกันชุลมุนไม่สามารถตัดเหล็กไหลเอาไปได้ หลังจากนั้นจึงไม่มีใครกล้าเข้ามาประกอบพิธีเรียกและตัดเหล็กเหล็กเขาพระทมองอีก และปรากฏร่องรอยหนังถ้ำเป็นรูลึกมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนรูปฝ่ามือที่ปรากฏอยู่บนผนังถ้ำหลังหลวงพ่อองค์ใหญ่ เชื่อว่าคอนในสมัยโบราณได้ใช้มือผลักผนังถ้ำโดยใช้เวทย์มนต์คาถากำกับไว้ เพื่อไม่ให้ผนังถ้ำหรือหินผนังถล่มทับพลวงพ่อองค์ใหญ่แลเพระพุทธรูปที่สร้างเรียงรายอยู่ตลอดแนวหน้าผา ปัจจุบันเหลืออยู่ 29 องค์ มีหลงพ่อองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูโบราณองค์ใหญ่ที่สุดเป็นองค์ประธาน นอกจากนี้ยังมีหินงอกหินย้อยที่มีรูปลักษณะคล้ายนางฟ้ามีปีกอยู่ที่ผนังถ้ำด้านบนเหนือพระพุทธรูปทั้งหมด ซึ่งก็เชื่ออีกว่าเป็นหินนางฟ้าที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเวทย์มนต์คาถาของคนโบราณเช่นกัน

ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ตั้งบแต่เวลา 30.00 น.วันที่ 31 ธ.ค. 2565- 1 ม.ค. 2566 จะมีการประกอบพิธี สวดมนต์ข้ามปี ทำดีข้าม พ.ศ. และพุทธาภิเษกน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับหลวงพ่อองค์ใหญ่ รูเหล็กไหล ฝ่ามือผนังถ้ำ และหินรูปนางฟ้า โดยจะโยงด้ายมงคลจากหลวงพ่อองค์ใหญ่ รูเหล็กไหล ฝ่ามือผนังถ้ำ และหินรูปนางฟ้า ลงมายังโอ่งน้ำพระพุทธมนต์ด้านล่าง พร้อมน้ำพระพุทธมนต์บรรจุขวดที่จัดทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษนับพันขวดแจกจ่ายให้กับพุทธศาสนิกชนที่เขาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ทำดีข้าม พ.ศ.และทำบุญตักบาตรปีใหม่ 2566 เพื่อถวายพระพรและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา และพระบรมวงศานวงศ์ในราชวงศ์จักกรีทุกประองค์ จึงขอเชิญชวนพุทธบริษัทจากทิศทั้ง 4 เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

ส่วนกิจกรรมวันที่ 28-30 ธ.ค.2565 กลุ่มพลังมวลชนจิตอาสาพัฒนาวัดเขาพระทอง เริ่ม 13.00 น. ,วันที่ 30 ธ.ค. 2565 บวชสามเณร 19 รูป ไถ่ชีวิตสัตว์ ประกอบด้วย โค 2 ตัว สุกร 2 ตัว เป็ด 10 ตัว เริ่มกิจกรรม 13.00 น. ,วันที่ 31 ธ.ค. ทำบุญวัด ทำบุญบ้าน ทำบุญตำบล อำเภอ จังหวัดและทำบุญประเทศ พิธีไหว้ครู และหุงข้าวเหนียวดำ ตามตำราโบราณสำนักตักศิลาเขาอ้อ และทำน้ำพระพุทธมนต์ จากหินรูปนางฟ้า ฝ่ามือมนุษย์โบราณบนผนังถ้ำ และรูเหล็กไหล หลังหลวงพ่อองค์ใหญ่ เริ่มเวลา 13.00 น. พิธีสวดมนต์ข้ามปี ทำความดีข้าม พ.ศ.เริ่ม 23.00 น.จนเข้าสู่ศักราชใหม่ 2566 และ ,วันที่ 1 ม.ค. 2566 ร่วมทำบุญตักบาตรปีใหม่ 2566 รับแจกฟรีข้าวเหนียวดำ -น้ำพระพุทธมนต์จากรูเหล็กไหล และหัวนะโม วัดเขาพระทอง ท่องเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ ภายในวัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดและแจ้งความประสงค์ได้ที่พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โทร.094-7952998

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ