ส่องเลขหางประทัดงานขอพรไหว้เจ้าพ่อแสนชัย เป็นสิริมงคลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ส่องเลขหางประทัดงานขอพรไหว้เจ้าพ่อแสนชัย เป็นสิริมงคลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ใกล้สิ้นปีของทุดปีชาวแพร่จะขอพรเจ้าพาแสนชัยโดยปีนี้เมื่อเช้าวันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 08.39 น ณ ศาลเจ้าพ่อแสนชัย ประตูชัย ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวแพร่ ได้ร่วมกัน ทำพิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อแสนชัย โดยมี นายสมหวัง พึ่งทรัพย์ชัยกุล ( เฮียโต๋ ) ประธานศาลเจ้าพ่อแสนชัย คุณศิลป์ เหล่าพิเชียรพงศ์ ( เฮียศิลป์ ) ที่ปรึกษาฯคุณประสาท นพรัตน์โกศัย ( โกเกี้ยว ) ที่ปรึกษาฯ คุณเกรียติก้อง ธเนศกุล ( เฮียหลิม ) รองประธานฯ คุณจิระภพ เจือวานิช ( เฮียกัง ) รองประธานฯ คุณไพโรจน์ สุวรรณกรินทร์ ( เฮียโอ่ง ) รองประธานฯ คุณเกรียงไกร ธเนศกุล ( เฮียหมิน ) รองประธานฯ และคณะกรรมการศาลเจ้าฯ พร้อมผู้มีจิตศรัทธาเข้าไหว้สักการะเจ้าพ่อแสนชัย ซึ่งจะไหว้สักการะเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นสิริมงคลและขอให้ท่านปกปักรักษาให้การค้าขายเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้น โดยพิธีในวันนี้มีการไหว้ หัวหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และน้ำหวาน

จากนั้นมีการจุดประทัดเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากการจุดประทัดปรากฏว่า เลขหางประทัด คือ 168 และ 75 มีผู้ร่วมงานต่างๆ วิ่งเข้ามาเลขประทัดและถ่ายรูปส่งให้ญาติดู เพื่อหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะเมื่อปีที่แล้ว หางเลขประทัดในวันไหว้ เจ้าพ่อแสนชัย ก็ให้โชคถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว วันนี้จึงมีคนมาดูจำนวนมากดังกล่าว

สำหรับประวัติ เจ้าพ่อแสนชัย เป็นนายทหารในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ส่วนกลางส่งมารบป้องกันเมืองแพร่ใน พ.ศ.2445 โดยได้นำการรบอย่างกล้าหาญกระทั่งเสียชีวิต ณ บริเวณที่ตั้งศาลฯ ในปัจจุบัน จากเหตุการณ์ดังกล่าวประชาชาวจังหวัดแพร่จึงได้ร่วมกันสร้างศาลเจ้าพ่อแสนชัยขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความกล้าหาญในการต่อสู้ป้องกันเมืองแพร่ ต่อมาใน พ.ศ.2513 ศาลเจ้าฯ ได้ชำรุดทรุดโทรมลง กลุ่มพ่อค้าและเทศบาลเมืองแพร่จึงได้ร่วมกันบูรณะซ่อมแซมเป็นครั้งแรก กระทั่ง พ.ศ.2538 ที่เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายอย่างมากแก่ศาลเจ้าฯ กลุ่มพ่อค้าและประชาชน จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองแพร่ทำการบูรณะและก่อสร้างศาลเจ้าฯ ขึ้นใหม่ ใน พ.ศ.2541 และเพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของ เจ้าพ่อแสนชัย ที่สละชีพเพื่อป้องกันเมืองแพร่ไว้ จึงได้กำหนดจัดงานประเพณีกินเพื่อความเป็นสิริมงคล ศาลเจ้าพ่อแสนชัย ในเดือนธันวาคมของทุกปี

ข่าวโดย สมฤทธิ์ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดแพร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ