แม่ช็อก ให้ลูกน้อยวัย 2 เดือนกินยา หลังหมอจ่ายมา แต่พออ่านฉลากดูชัดๆ ลูกทรุด ต้องนอนอยู่ไอซียู

แม่ช็อก ให้ลูกน้อยวัย 2 เดือนกินยา หลังหมอจ่ายมา แต่พออ่านฉลากดูชัดๆ ลูกทรุด ต้องนอนอยู่ไอซียู

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวน่าตกใจ โดยมีภาพประกอบเป็นภาพขวดยาที่ระบุชื่อ รพ.ประจำอำเภอของ จ.กระบี่ พร้อมกับภาพเด็กทารก โดยเจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า เด็กน้อยวัย 1 เดือน 12 วัน เตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคน เรื่องมีอยู่ว่า ลูกชายได้มานอนโรงพยาบาล เป็นเวลา 3 คืน 4 วัน เนื่องจากไม่สบายและเป็นไวรัสผิวหนัง หมอเลยให้นอน รพ. เพื่อให้น้ำเกลือและยาฆ่าเชื้อ หลังจากหายแล้ว ในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2565 คุณหมอบอกกลับบ้านได้ ก็เลยพาลูกกลับบ้าน กลับถึงบ้านประมาณ 13.20 ก็ให้ลูกนอน พอถึงเวลาบ่าย 15.00 ลูกตื่นให้ลูกกินนม อาบน้ำ หลังจากนั้นให้ลูกกินยา อ่านสลากยาแล้วว่า แคลเซียม รับประทานครั้งละ 1 เม็ด 1 เม็ดก็คือ 1 ซีซีของยาน้ำ อ่านเสร็จปุ๊บก็ฉีดยา ใส่หลอดยา เพื่อจะฉีดให้ลูกรับประทาน ฉีดเข้าไปครั้งที่ 1 ลูกกิน ครั้งที่ 2 ลูกไม่กิน คายออกมาและร้องหนักมาก แม่เลยตกใจผิดปกติเรียกให้พ่อมาดู พ่อก็เลยลองชิมยานั้นดู สรุปคุณพ่อบอกว่าเป็นคาราไมน์และค้นหาตามกูเกิ้ลและสอบถามหลายๆ คน ปรากฏเป็นคาราไมน์ ยาใช้ภายนอกห้ามรับประทาน

หลังจากนั้นลูกมีอาการอาเจียน อุจจาระออกมาเป็นน้ำ จึงพากลับมาที่โรงพยาบาล คุณหมอให้แอดมิด นอนโรงพยาบาลจนทุกวันนี้ยังไม่ออกจากโรงพยาบาลเพื่อดูอาการน้อง และน้องยังมีไข้ ถ่ายตลอดเวลาและทางโรงพยาบาลเดิมส่งตัวน้องมาอยู่โรงพยาบาลภายในจังหวัดกระบี่ ณ ตอนนี้น้องยังไม่ดีขึ้นยังอยู่ห้องไอซียู ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและฝากพี่ๆ น้องๆ ช่วยแชร์ออกไป เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมมากกว่านี้ค่ะ แค่อยากรู้ เด็กกินคาราไมน์ไม่มีผล แล้วที่ล้ำไส้บวมเกิดจากอะไร???!!! อยู่โรงพยาบาลมา 20 กว่าวัน ไม่มีอะไรคืบหน้าเลยคะ

หลังเรื่องราวดังกล่าวถูกโพสต์ลงโซเชียลและถูกเผยแพร่อกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยหลายคนมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะความผิดพลาดจากการจ่ายยาให้เด็กกิน

น.ส.ขนิษฐา อายุ 24 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก และเป็นแม่ของเด็กที่กำลังป่วย สอบถามแม่ได้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เธอพาลูกชายของเธอคือ  อายุ 2 เดือน ไปพบหมอที่ รพ.ประจำอำเภอ เพื่อตรวจสุขภาพเด็กแรกเกิด วันแรกที่ไปตรวจหมอบอกว่าลูกมีอาการไข้ อยากให้นอน รพ. ตนก็ให้ลูกนอนรักษาตัวที่ รพ. จนวันที่ 2 ธ.ค. หมอให้กลับบ้านได้ พร้อมสั่งจ่ายยามาให้กิน วันแรกที่พากลับบ้าน ก็มาดูแลตามปกติและนำยาที่ รพ.จ่ายให้ มาป้อนให้ลูกกิน เป็นยาน้ำแบบขวด ซึ่งมีฉลากยาเป็นภาษาอังกฤษ ตนเองก็อ่านไม่ออก แต่อีกด้านของขวดจะเป็นฉลากยาภาษาไทย ซึ่งทาง รพ.แปะมาให้ ระบุว่าเป็นแคลเซียม ให้รับประทานครั้งละ 1 เม็ด หรือ 1 ซีซี ตนก็นำยาใส่หลอดป้อนให้ลูกกินตามคำแนะนำของ รพ. แต่ 1 ซีซี ต้องป้อน 2 ครั้ง เมื่อป้อนไปครั้งแรก ลูกก็กินปกติ แต่พอป้อนครั้งที่ 2 ลูกไม่ยอมกิน และเริ่มร้องงอแง เธอตกใจมาก จึงเรียกสามีให้มาดู สามีลองชิมยาดู ก็บอกว่าเป็นคาลาไมน์ ตอนนั้นจึงตกใจมาก ก็ลองถามเพื่อนบ้านที่รู้ภาษาอังกฤษ ให้ช่วยดูขวดยา เพื่อนบ้านก็บอกว่าเป็นคาลาไมน์ ยาสำหรับรักษาอาการโรคผิวหนัง ใช้สำหรับทาภายนอก

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ