พระพยอมเผยพระสงฆ์ไว้เครายาวไม่ผิดวินัยสงฆ์ถึงขั้นปรชิก แค่ไม่สง่างามแลดูไม่เรียบร้อย

พระพยอมเผยพระสงฆ์ไว้เครายาวไม่ผิดวินัยสงฆ์ถึงขั้นปรชิก แค่ไม่สง่างามแลดูไม่เรียบร้อย

จากกรณี วัดบ้านคูบ ต.คูบ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ การจัดกิจกรรมวันครบรอบวันละสังขาร หลวงปู่ทอง ปภากโร ครบรอบ 2 ปี โดยได้รับความเมตตาจาก พระญาณวิเศษ (หลวงปู่สุพรรณ กนโก) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ ปรากฏว่าประชาชนที่มาร่วมงานต่างพากันให้ความสนใจ หลวงพ่อพรชัย พุทธสาโร เจ้าสำนักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เป็นอย่างมาก เนื่องจาก หลวงพ่อพรชัย จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากพระสงฆ์ไทยทั่วไป เพราะท่านมีเครายาวมาก โดยเครายาวถึงตัก เป็นสีเงิน และมัดม้วนรวมกันยาวลงมา ทำให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานนี้ พากันมากราบไหว้ด้วยความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก และพากันขนานนามท่านหลวงพ่อพรชัยว่า หลวงปู่เคราเงิน

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว พระพยอม กล่าวว่า เรื่องของการโกนหนวดเป็นข้ออ้างที่คนโกนจะไม่สบายปวดหัวตัวร้อนเจ็บไข้ได้ป่วย ถ้าไม่โดนก็จะสบายดี ซึ่งแบบนี้จะเรียนว่าเป็น อจินไตย เป็นบุพกรรมเก่าของท่านที่เกิดมาจะต้องลำบาก เกี่ยวกับเรื่องหนวดเคราส่วนใหญ่จะไม่มีพระไว้หนวดไว้เครา จะมีแต่พระจีนบางสำนักที่ไว้หนวด เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จะเป็นเรื่องของอจินไตย ถ้าปล่อยหนวดไว้ไม่โกนแล้วรู้สึกสบายก็ปล่อยเขาไป

แต่ถ้าเป็นพระปกติไม่ควรไว้เพราะตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าต้องละทิ้ง โกนเส้นผมและมีกำหนดถ้ายาวห้ามเกินตามกำหนด ถ้ามีเหตุจำเป็นก็ต้องละเว้นอย่าไปตำหนิติเตียน เพราะบางคนไม่รู้เรื่องบุพกรรมของเขาที่ทำให้ต้องลำบากกว่าพระท่านอื่นที่ต้องไว้หนวดเครารุงรัง ถ้าโกนผมโกนหนวดเรียบร้อยก็โปร่งโล่งสบายตัว ถ้าปล่อยไว้ยาวแล้วอึดอัดไม้มีใครปราถนา ถ้ามีเหตุจำเป็นที่ต้องไว้หนวดเคราก็ต้องเป็นกรณียกเว้น ซึ่งในกฏของสงฆ์ถือว่าไม่ผิดแต่แค่ดูไม่เรียบร้อย ชาวบ้านมองมาดูไม่ดียกตัวอย่างพระแสนองค์ คงมีองค์เดียวที่ไว้หนวด ซึ่งแต่ก่อนก็ไม่เคยมีใครไว้หนวด ถึงไว้หนวดก็ไม่ผิดเข้าขั้นปรชิก แค่ดูแลไม่งามเพราะพระต้องดูดีดูสง่า

ข่าวโดย สาโรจน์ สว่างศรี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด นนทบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ