อช.ภูซางคึกคัก นักท่องเที่ยวพาครอบครัวใช้เวลาวันหยุด เที่ยวชม น้ำตกอุ่น แห่งเดียวของประเทศไทย

อช.ภูซางคึกคัก นักท่องเที่ยวพาครอบครัวใช้เวลาวันหยุด เที่ยวชม น้ำตกอุ่น แห่งเดียวของประเทศไทย

วันที่ 27 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศแวะเวียนมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา กันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่จะพากันมาเป็นหมู่คณะเป็นกลุ่มครอบครัว หรือเพื่อนฝูง โดยนำเอาเสื่อมาปูกินอาหารปิคนิคกันที่บริเวณหน้าน้ำตกภูซาง ส่วนเด็กๆ ต่างก็ลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ด้วยเหตุที่น้ำตกตั้งอยู่บริเวณริมทางซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปถึงอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า(เตรียมการ) อ.เทิง จ.เชียงราย และด่านข้ามแดนถาวรบ้านฮวก จ.พะเยา ในวันนี้จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 300 คน

อุทยานแห่งชาติภูซาง เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาดอยผาหม่น อยู่ในเขต อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา และ อ.เทิง จ.เชียงราย มีอาณาเขตติดต่อกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นแนวเขตยาวประมาณ 30 กม. มีพื้นที่ทั้งหมด 178,049 ไร่ และยังมีความน่าสนใจตรงที่ การเป็นถิ่นอาศัยของ เต่าปูลู ซึ่งเป็นเต่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ หากสามารถพบได้ที่นี่

อุทยานแห่งชาติภูซาง มีพื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน โดยมียอดเขาดอยผาหม่น เป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำลาว น้ำเปื่อย น้ำบง และน้ำญวณ เป็นต้น สถานที่ท่องเที่ยวภายในอุทยานฯ ได้แก่ น้ำตกภูซาง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 300 เมตร เป็นน้ำตกหินปูนสูง 25 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี ลักษณะเด่นของน้ำตกภูซางคือเป็นน้ำตกที่เป็นน้ำอุ่น อุณหภูมิ 33 องศาเซลเซียส น้ำใสไม่มีกลิ่นกำมะถัน ที่นี่จึงเหมาะกับการลงไปอาบแช่ตัวเพื่อสุขภาพ ที่รู้จักกันดีว่า บ่อน้ำอุ่นภูซาง

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ ภูผาหม่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมทะเลหมอกบนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,557 เมตร มองทิวทัศน์ได้เกือบ 360 องศา มีอาณาเขตติดต่อ อ.ภูซาง จ.พะเยา และเมืองคอบ แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว ตั้งอยู่ที่บ้านพิทักษ์ไทย ม. ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งช่วงฤดูหนาวมักจะมีนักท่องเที่ยวมักจะไปตั้งเต้นท์เพื่อชมทะเลหมอกตอนเช้า ซึ่งทางอุทยานฯได้ให้ทางชุมชนบ้านพิทักษ์ไทยและบ้านไทยสามัคคี ต.ตับเต่า ร่วมกันดูแลจัดการเรื่องการท่องเที่ยว ส่วนในพื้นที่ จ.พะเยา ก็จะมี "ถ้ำผาแดง" อยู่ในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 47 กิโลเมตร เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ลึก 450 เมตร ภายในตระการตาด้วยหินงอกหินย้อยสวย "ถ้ำน้ำลอด" ห่างจากถ้ำผาแดง 10 เมตร ลึก 250 เมตร มีธารน้ำไหลผ่านตลอดปีโดยมีระดับน้ำลึก 50-100 เซ็นติเมตร การเที่ยวชมภายในถ้ำต้องลุยน้ำตลอดและต้องมีคนนำทาง "ดอยผาดำ" อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 47 กิโลเมตร เป็นภูเขาหินปูนที่มีหน้าผาขนาดใหญ่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,096 เมตร การเดินเที่ยวชมภายในต้องใช้เวลา 3-4 ช่วโมง และต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง "ถ้ำหลวง" อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 32 กิโลเมตร เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ลักษณะกว้างแต่ไม่ลึก และเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 2 ห้วยสา การเข้าชมถ้ำอาจต้องปีนป่ายบ้างเล็กน้อย และต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง "ถ้ำน้ำดั้น" เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำตกอยู่ภายในถ้ำ นอกจากมีหินงอกหินย้อยสวยงามแล้ว ภายในถ้ำแห่งนี้ยังเคยเป็นที่หลบซ่อนของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์อีกด้วย เส้นทางศึกษาธรรมชาติ มีอยู่ด้วยกัน 3 เส้นทาง คือ เส้นห้วยเมี่ยง ระยะทาง 1,400 เมตร เส้นน้ำคกภูซาง ระยะทาง 1,700 เมตร และเส้นห้วยสา ระยะทาง 2,400 เมตร โดยแต่ละเส้นทางใช้เวลาเดิน 2 ชั่วโมง มีป้ายสื่อความหมายตลอดทาง และนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมธรรมชาติเองได้-อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 500-2,000บาท

ข่าวโดย วินัย ไชยสถาน ผู้สื่อ่าวสยามนิวส์ จังหวัด เชียงราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ