สะดุ้งโหยง กินข้าวอยู่ดีๆเคี้ยวใส่ของแข็งคายออกมาเป็นมุก

สะดุ้งโหยง กินข้าวอยู่ดีๆเคี้ยวใส่ของแข็งคายออกมาเป็นมุก

เมื่อเย็นวันที่ 16 พ.ย.65เวลา 16.30น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านปงหาดเจริญ หมู่ 4 ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ พบมุกในหอยกาบขวาน ที่งมได้จากน้ำยม ต.บ้านปง ซึ่งชาวบ้านต่างแตกตื่นกันมาก เพราะว่า ยังไม่เคยมีใครเจอ ใน จ.แพร่ ที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ข่าวในทีวี จนกระทั่งวันนี้ จึงได้พบว่า หอยธรรมชาติในน้ำยมพื้นที่ จ.แพร่ ก็พบมุกในหอย ตามที่เคยเห็นในข่าว จึงให้ให้ผู้สื่อข่าวมาพิสูจน์ความจริง

โดยเจ้าของ มุก เม็ดดังกล่าว คือ นายโต้ง อายุ 43 ปี และ นางริน 44 ปี บ้านเลขที่ 94/1 ม.4 บ้านปงหาดเจริญ ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้นำมุกที่เจอในหอย ใส่กล่องสีแดงอย่างด และนำเปลือกหอย 3 ชนิด คือ หอยข้าวต้ม หอยกาบ และหอยขวาน มาให้ผู้สื่อข่าว เมื่อเปิดดูในกล่องสีแดง พบเม็ดมุก ขนาด ประมาณ 1-2 มิลลิเมตร เป็นก้อนกลม แข็งมาก ซึ่งทั้งคู่ยืนยันว่า เป็นมุกที่อยู่ในหอย ที่จับมาจากในน้ำยม

นายโต้งฯ เผยว่า ได้ไปกับภรรยาและญาติๆ ลงไปเก็บหอยในน้ำยมเพื่อมากินและนำมาขาย โดยลงงมวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่วันนี้ ได้มาน้อย ไม่พอขาย จึงได้น้ำไปแช่น้ำไว้ เพื่อจะทำอาหารกินเองในครอบครัว จนกระทั่ง เช้าวันนี้ ภรรยาได้นำหอยที่เก็บได้ ไปผัดกระเพราะ จากนั้นก็กินข้าวด้วยกัน แต่ระหว่างที่เคี้ยว ตนเองได้กัดโดนอะไรแข็งๆ จนเจ็บฟัน เกือบจะด่าภรรยาว่า ทำหอยไม่สะอาดมีหิน แค่พอคายออกมาดู พบว่า ไม่ใช่หิน เป็นมุก สีขาวกลม จึงบอกภรรยาทราบ

จากนั้นตนเองจึงได้ไปหาข้อมูลในกูเกิล พบว่า ใน จ.แพร่ ยังไม่มีใครเคยเจอ ล่าสุดมีเจอที่ จ.พะเยา จึงได้บอกเพื่อนบ้านและญาติๆ ที่ไปงมด้วยกันทราบ ต่างดีใจ และรีบมาดูของแปลกที่เจอในหอย และพูดกันปากต่อปาก ซึ่งตอนนี้ ตนเองอยากทราบว่า มันเป็นของจริงหรือไม่ หรือว่ามันมีราคาขนาดไหน จึงได้ให้ผู้สื่อข่าวมาทำข่าว เพราะเผื่อว่ามีคนรู้จัก และสนใจ มาตรวจสอบ หากต้องการก็ยินดีจะขาย

ทางด้านเพื่อบ้านรายหนึ่ง เผยว่า เกิดมากับน้ำยมอายุ 70 กว่าปีแล้ว เคยกินหอยน้ำยมมาตลอด ก็ไม่เคยเห็น ไม่เคยเจอแบบนี้ จึงดีใจ และอยากให้คนที่มีความรู้ หรทอเชี่ยวชาญ้กี่ยวกับมุกมาพิสูจน์ ว่ามันเป็นของจริง มีราคาหรือไม่ และยินดีกับคนที่เจอทั้ง 2 คน ด้วยคาดว่าจะมีชาวบ้านลงไปงมหอยกันอย่างจำนวนมากในไม่กี่วันนึ้

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดแพร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ