ดราม่า วูดดี้ ขอรณรงค์ หยุดปลอบคนด้วยคำว่า อย่าคิดมาก

ดราม่า วูดดี้ ขอรณรงค์ หยุดปลอบคนด้วยคำว่า อย่าคิดมาก

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันทีเลยทีเดียว เมื่อพิธีกรมากความสามารถอย่าง วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ได้ออกมาโพสต์ลงอินสตาแกรม และเพจเฟซบุ๊ก ด้วยข้อความที่ว่า อยากรณรงค์ให้คนเลิกพูดว่า อย่าคิดมากจัง มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะมันโชว์ให้เห็นถึงความไม่เข้าใจ แล้วทำให้คนฟังอย่างตะโกนว่า ลองมาเป็นก่อน แถมยังอธิบายในแคปชั่นเพิ่มเติมว่า ขอให้เป็นผู้ฟังที่มีความ Empathy ก็พอ

ซึ่งก็มีชาวโซเข้ามาคอมเมนต์มีทั้งเห็นด้วยและเห็นต่างกับประเด็นนี้ รวมถึงมีคนในวงการบันเทิง ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์นี้อย่างเห็นด้วยเป็นจำนวนมากอาทิ กระแต อาร์ สยาม ที่กล่าวว่า คำนี้หนูแทบไม่ได้พูดเลยค่ะ เวลาพูดรู้สึกมันเหมือนพูดไปส่ง ๆ เผื่อเขาจะดีขึ้น แต่ไม่เลย เฮ้ย อย่าคิดมาก คำนี้เวลามีใครมาบอกเรา แอบรู้สึกเหมือนว่า อ้าว ฉันคิดมากไปเหรอ ฉันผิดที่คิดเยอะไปเหรอ นี่ก็เลยไม่ได้พูดเลยค่ะ

รวมถึงสาวปันปัน สุทัตตา ก็เผยว่า จริง ๆ ๆ ๆ มาก อยากบอกเขาว่า ถ้าไม่รู้อย่าพูดดีกว่า ขณะที่สาว เก๋ ชลลดา เมฆราตรี ก็คอมเมนต์ว่า ใช่เลย อีกคำ สู้ ๆ นะ สู้ ๆ รู้ได้ไง เราไม่สู้ นี่ก็สู้มาสุดแล้ว นอกจากมียังมี นิวเคลียร์ หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์ นานา ไรบีนา และอีกมากมาย

ซึ่งงานไม่มีไม่ใช่แค่ความคิดเห็นที่เห็นแล้วกับข้อความดังกล่าวของูดดี้ เพราะงานนี้กลายเป็นดราม่าเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเมื่อที่ชาวโซเชียลที่ไม่เห็นด้วยออกเห็นต่างเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยบางรายระบุว่า ขอรณรงค์ว่า อย่าไปคุยกับคนอื่นตั้งแต่แรกครับ เก็บไว้คนเดียวนั่นเเหละ หรือ ไม่ก็ไปพบจิตแพทย์เลย เพราะเพื่อนก็อาจจะอยากตะโกนกลับไปว่า ไม่ได้อยากรู้ รำคาณ คนอะไรเอาใจยาก ปล. ทุกคนมีปัญหาของตัวเองหมดแหละ คนที่ฟังเราอยู่ ก็อาจจะมีปัญหาของเขาเหมือนกัน เพียงแต่คนเรา ชอบมองปัญหาของตัวเองใหญ่ที่สุดเท่านั้นเอง

ดังนั้น ต่างคน ต่างอยู่ ต่างคน ต่างแก้เองเถอะ ไม่ต้องไปหวังให้ใครต้องมาพูดอะไรกับเรา ต้องเข้าใจว่า เขาก็คนธรรมดา ไม่ใช่จิตแพทย์ ถ้าอยากได้คำตอบดีๆ ทุกรายละเอียด ก็ shotcut ไปหาจิตแพทย์เลย ดีกว่าลากคนอื่นมารับรู้ปัญหาตัวเอง เอาปัญหาไปโยนในสมองคนอื่น แล้วไปตราหน้าว่าเขาผิดอย่างนั้นอย่างนี้อีก มันเหมือนการขอให้คนอื่น Empathy โดยที่ตัวเองก็ไม่ Empathy

อย่าคิดมากครับ บางทีก็ไม่ใช่ปัญหาของเขาที่จะมานั่งหาคำพูดที่ถูกใจเราเพื่อมาปลอบใจเรา ปัญหาเรามันหน้าที่เราต้องแก้ คนอื่นจะพูดยังไงมันก็สิทธิของเขา เขาอาจจะแค่พูดตามมารยาทให้จบๆ ไป ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร คิดมากจัง อย่าคิดมากน่า

นี่ว่าดูที่เจตนาคนพูดและบริบทก่อนมั้ยคะ อย่างน้อยคุณควรมองว่า คุณก็ยังมีคนรับฟัง และคุณเป็นคนเอาปัญหาของคุณเดินมาพูดให้เค้าฟัง แล้วคุณจะไปคาดหวังกับคำพูดของเค้าอีกทำไมล่ะคะ ทีหลังก็นั่งทุกข์ไปคนเดียวเลยจ้า ไม่ต้องมาเล่า ระหว่างได้ยินคำว่าอย่าคิดมาก กับไม่มีคนรับฟัง จะรู้ว่าแบบไหนมันแย่กว่า หรือถ้าโดนตะโกนกลับไปว่า งั้นเรื่องของเธอค่ะ เชิญไปยืนพูดกับกระจก แบบนี้ใช่มั้ยอ่ะที่ต้องการ และการเอาความทุกข์ ความผิดหวังไปเล่าให้คนอื่นฟัง ทำให้เค้าจิตตกไปด้วย เค้ายังต้องมานั่งคิดว่าจะพูดคำไหนถึงจะพอใจอีก มันไม่ใช่เรื่องค่ะ

ถ้าคิดว่าคำปลอบโยนเค้ามันทำให้ไม่สบายใจ คุณก็เลือกที่จะไปพูดกับคนอื่นได้นะคะ ไม่ใช่ไปบอกให้คนเค้าหยุดพูดคำนี้ เพราะตัวคุณยังไม่ชอบให้คนอื่นบอกให้คุณหยุดคิดมากเลย แล้วถ้าบอกว่าการปลอบใจด้วยคำนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เอาจริงๆแค่เค้าช่วยรับฟังเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องตัวเองก็ควรขอบคุณเค้าแล้วค่ะ การแก้ปัญหาคือการแก้ที่ตัวเองค่ะ อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ก็ยังคงถูกถกเถียงอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นความคิดเห็นมุมออกไปของแต่ละเช่นกัน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ