ชาวหนองแซง ค้านการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไม่เอาแนวคันดิน ต้องยกสูงเท่านั้น

ชาวหนองแซง ค้านการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไม่เอาแนวคันดิน ต้องยกสูงเท่านั้น

วันที่ 12 พ.ย.65 เวลา 10.00 น.ที่บริเวณหอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองแซง อ.หนองแซง จ.สระบุรี ชาวบ้านและชุมชนตลาดอำเภอหนองแซง นำโดย นายสมชาย สาตรา อดีตข้าราชการครู โรงเรียนอนุบาลหนองแซง/คณะกรรมการชุมชนเทศบาลตำบลหนองแซง ฯ และผู้นำชุมชน ร่วมเข้าชื่อยื่นหนังสือผ่าน นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมี นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ สส.เม้ง เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ประสานงาน และร่วมรับฟังปัญหาของชาวบ้าน

โดยมีคณะทีมวิศวกร โครงการ การก่อสร้าง รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เข้าร่วมรับฟัง โดยมีตัวแทนชาวบ้านผลัดกันขึ้นแสดงความคิดเห็นถึงการประชุมที่สวนริมเขา ก่อนการดำเนินโครงการมิชอบคนในพื้นที่ไม่ได้ร่วมประชุม และปัญหาที่ได้รับผลกระทบที่การรถไฟหรือผู้ดำเนินการโครงการไม่เคยแจ้งรูปแบบของการก่อสร้าง หรือรับฟังเสียง ของประชาชนในพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบ หรือแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบแม้กฤษฎีกา การเวนคืนที่ดินออกมาแล้ว แต่ไม่มีผลการเปลี่ยนแปลง หากมีการแก้แบบการก่องสร้างรางรถไฟ ขอให้การรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน สร้างตอม่อ ยกรางสูง ไม่เอาทางแบบคันดิน จะทำให้เกิดปัญหาแล้วผลกระทบในตลาดชุมชนและการสัญจรของพี่น้องประชาชน และเป็นผลกระทบต่อชุมชนสำคัญอย่างยิ่งด้านการสัญจรของประชาชนที่ไปมาในการซื้อของในตลาดอำเภอหนองแซง และผลการดำรงชีวิตของคนในชุมชน และชาวบ้านในการสัญจร และอาจจะมีผลกระทบในภาวะน้ำท่วมได้ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นเอกสารข้อเสนอให้กับผู้ดำเนินการการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระงับการดำเนินการไปก่อน และชาวบ้านพร้อมส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือที่กรุงเทพฯ หากจะยังดำเนินการโดยไม่ฟังเสียงประชาชนในพื้นที่

ทางด้านนางสุขสำรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันหาแนวทางข้อยุติการ ร่วมชุมนุมโดยการ ยับยั้งการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในเขตพื้นที่ อำเภอหนองแซง ออกไปก่อน โดยจะให้จัดตั้งตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมหารือกับทางการรถไฟอีกครั้ง หรือจัดประชาคมกับชาวบ้าน จนกว่าจะได้ผลเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน จึงทำให้ผู้ร่วมชุมนุมต่างพอใจ และแยกย้ายกันกลับ

จากนั้นตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือขอคัดค้าน แบบรางดินของ โครงการ ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง พร้อมรายชื่อราษฎรที่คัดค้านฯ ต่อ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ตามข้อเรียกร้องที่สำคัญ ประกอบด้วย ขอให้การรถไฟความเร็วสูง สร้างตอม่อ ยกรางสูงไม่เอาทางลาดชัน โดยใช้คันดินจะทำให้เกิดปัญหาผลกระทบในตลาดชุมชน การสัญจรของพี่น้องประชาชน อาจจะส่งผลกระทบในการระบายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงการก่อสร้าง เนื่องจากใกล้พื้นที่ชุมชนและตลาดอำเภอหนองแซง รวมถึงเป็นเส้นทางวิ่งผ่านไม่มีสถานีจอด ไม่มีความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ มีแค่รถไฟรางคู่เพียงพอแล้ว และ อาจสร้างผลกระทบทำให้บดบังทัศนีย์ภาพวิถีชีวิตในชุมชนตลาดอำเภอหนองแซง เพื่อให้รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

ทางด้านนางจันทรา แสงอาทิตย์ อายุ 72 ปี ชาวบ้านอำเภอหนองแซง เล่าว่าตนเองอยู่หนองแซงมาเกือบ 40 ปีมาแล้ว แต่ตนเองไม่ใช่คนหนองแซง มาอยู่หนองแซงเนื่องจากย้ายตามพ่อมาทำงานอยู่ที่นี่ ถ้าเป็นรถไฟความเร็วสูง ที่ขึ้นสะพานยกสูง ตนเองยอม แต่ถ้าทำแนวยกคันดิน ตนเองไม่เอา ไม่ต้องการ เนื่องจากต้องไปทำสะพานข้ามไกลจากชุมชน เป็นการปิดกั้นเส้นทาง ทำให้การสัญจรไปมายาก ลำบาก และไม่สะดวก เนื่องจากตนเป็นผู้สูงอายุแล้ว จะมารับเงินเบี้ยยังชีพที่เทศบาล การเดินทางไป มา ก็ลำบาก เนื่องจากเป็นการแยกส่วน ชุมชน กับส่วนราชการ อยู่คนละที่กัน ส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบเป็นทางยาว ตนจงไม่เห็นด้วย สิ่งที่ต้องการคือ คันดินไม่เอา เอายกสูงอย่างเดียว

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ