แพทย์ศิริราชฯ เผยสาเหตุ คุณหมอกฤตไท  อาจารย์หมอวัย 28 ปี

แพทย์ศิริราชฯ เผยสาเหตุ คุณหมอกฤตไท อาจารย์หมอวัย 28 ปี

เรียกได้ว่าเรื่องราวของคุณหมอได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับ คุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล อาจารย์หมอวัย 28 ปี เปิดเพจ สู้ดิวะ โพสต์เล่าประสบการณ์ป่วย มะ เร็ ง ປອດระยะสุดท้าย หลังบรรจุเป็นอาจารย์แพทย์ได้เพียง 2 เดือน กำลังจะแต่งงาน ทั้งที่ตนใส่ใจสุขภาพอย่างมาก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ไม่สูบ นอนเป็นเวลา จนทำให้มีผู้แชร์และเข้าไปให้กำลังใจจำนวนมาก ว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไรกันแน่

ภาพจาก เพจ สู้ดิวะ

ล่าสุดศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ผ่านทวิตเตอร์ ข้อความระบุว่า เน้นไว้ตรงนี้อีกที PM2.5 คือสาเหตุสำคัญหนึ่งของมะ เร็ ง ປອດในคนไม่สูบ ฤดูนี้เปิดเครื่องฟอกไปรัวๆ นะครับ กดให้ต่ำกว่า 10 ยิ่งต่ำกว่า 5 ยิ่งดี

และอธิบายเพิ่มว่า ทำไมถึงต้องซีเรียสเรื่อง PM2.5? เพราะ PM2.5 เป็นเหตุสำคัญของมะ เร็ง ປອດชนิดที่มีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR ซึ่งพบกว่า 50% ของผู้ป่วยมะเร็งປອດชาวไทย โดยเฉพาะคนที่ไม่สูบ พบว่าเซลล์ປອດที่มี EGFR กลายพันธุ์ยังไม่เปลี่ยนเป็นมะ เร็ง จนกระทั่งได้รับ PM2.5 เข้าไป

พร้อมนำเสนองานวิจัยจากสหราชอาณาจักรระบุว่า งานนำเสนอใน#ESMO2022 ชิ้นนี้น่าสนใจมาก ทีมนักวิจัย UK พบกลไกที่ทำให้ PM2.5 ก่อมะเร็งປອດโดยเฉพาะคนไม่สูบบุหรี่ พบว่าปอดเรามีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR & KRAS นิดหน่อยเป็นทุนเดิม พอหายใจเอา PM2.5 เข้าไป กระตุ้นเซลล์มียีนนี้ให้แปลงร่างเป็น cancer stem cell ได้

ขอบคุณ ข้อมูลจาก manopsi

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ