2หนุ่มพี่น้องป่วยเป็นโปลิโอตั้งแต่เด็กน้าสาวที่ช่วยดูแลมา 10 กว่าปีเริ่มป่วยเป็นโรครูมาตอยด์อีก

2หนุ่มพี่น้องป่วยเป็นโปลิโอตั้งแต่เด็กน้าสาวที่ช่วยดูแลมา 10 กว่าปีเริ่มป่วยเป็นโรครูมาตอยด์อีก

วันที่ 25 ต.ค 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายนายกอบต.แม่ลอยว่าที่บ้านแม่ลอยไร่ใต้ ม.6 ต.แม่ลอยอ.เทิงจ.เชียงรายได้มีสองพี่น้องที่น่าสงสารและสุดอาภัพ!มากๆโดยพ่อกับแม่ได้แยกทางกันตอนเด็กๆไม่นานทั้งพ่อและแม่ของเขาทั้งสองได้เสียชีวิตทิ้งให้น้าสาวดูแลต่อทั้งสองจึงเหมือนถูกจะกลั่นแกล้ง!ในโชคชะตาพี่ชายคนโตเข้าเรียนชั้นป.1ได้ป่วยเป็นโรคโปลิโอช่วงนั้นน้องได้ช่วยเข็นรถเข็นให้เวลาผ่านไปประมาณ3เดือนน้องชายก็มีอาการป่วยเหมือนกันทั้งสองจึงไม่สามารถขยับตัวและแขนขาได้เองจึงได้แต่นอนเป็นผู้ป่วยติดเตียงส่วนน้าสาวที่คอยดูแลมาตลอดกว่า10ปีมาป่วยเป็นโรครูมาตอยด์ปวดตามข้อแขนและเข่าจึงไม่สามารถดูแลได้จึงได้แรงของป้ามาช่วยดูแลทุกวันนี้ทั้ง4-5ชีวิตอาศัยใช้เพียงเบี้ยคนพิการและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวมแล้วประมาณ 2,200 บาทอบต.รพ.สต.นักสังคมสงเคราะห์ก็ได้ช่วยเหลือตามกำลังแต่ก็ยังไม่เพียงพอจึงได้แต่วอนให้สังคมช่วยเหลือแบ่งปันเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่25ม.6ต.แม่ลอยอ.เทิงจ.เชียงรายโดยมีนางละม้ายเสาร์จันทร์อายุ59ปีน้าสาวของผู้ป่วยทั้ง2คนจึงพบกับภาพที่น่าเวทนาขณะที่ป้ากำลังป้อนอาหารกลางวันอยู่พร้อมกับได้เล่าเหตุการว่าตนและพี่สาวได้ช่วยกันดูแลหลานทั้งสองคนมาตั้งแต่เด็กๆเดิมทีทั้งพี่และน้องก็มีร่างกายเหมือนกับเด็กทั่วไปคนโตอายุปัจจุบันนี้24ปีชื่อ"มาด"นายพัฒน์พงษ์เสาร์จันทร์เมื่อช่วงที่ มาด อายุได้ประมาณ8ปีเรียนอยู่ชั้นป.1เกิดอุบัติเหตุหกล้มจึงเกิดอาการทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงลงจากการวินิจฉัยโรคจากแพทย์แจ้งว่าเป็นอาการของโรคโปลิโอและเดินไม่ได้จำต้องนั่งรถเข็นแต่พอจะช่วยเหลือตัวเองได้บ้างช่วงนั้นน้องชาย"น้องแมน"หรือนายภูวนัยเสาร์จันทร์อายุตอนนั้นประมาณ5ปียังช่วยดูแลพี่ชายด้วยการช่วยเข็นรถเข็นพาพี่ชายไปโรงเรียนและไปเที่ยวตามหมู่บ้านต่อมาประมาณเดือนที่3น้องขายก็มาป่วยด้วยโรคเดียวกันตามนายมาดพี่ชายไปอีกคนส่วนตนซึ่งยังแข็งแรงก็ออกไปรับจ้างหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวได้แต่ต่อมาอาการของหลานๆเริ่มทรุดหนักลงเรื่อยๆตนก็ต้องคอยดูแลใกล้ชิดไม่สามารถออกไปหาเงินได้อีกเพราะไม่มีใครดูแลหลานชาวบ้านและวัดในหมู่บ้านที่ทราบข่าวก็ช่วยเหลือนำข้าวปลาอาหารมาแบ่งปันให้บ้างและก็มีอสม.อบต.มาช่วยเหลือตามกำลังของหน่วยงานโดยในปีพ.ศ.2564 ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงรายเข้ามาช่วยเหลือมอบงบปรับปรุงบ้านให้เพื่อให้เหมาะกับการดูแลผู้ป่วยติดเตียงแต่ความเป็นอยู่ก็ยังคงลำบากเพราะไม่มีรายได้หลังดูแลกันมานานถึง13ปีจนตอนนี้ตนป่วยเป็นโรครูมาตอยด์ปวดแขนขาไม่สามารถดูแลหลานๆได้ทุกวันนี้ได้นางฟองจันทร์ชื่นใจอายุ65ปีพี่สาวของตนซึ่งก็เคยหกล้มต้องผ่าตัดแข้งขาไม่ดีเช่นกันมาช่วยดูแลหลานๆหุงข้าวทำกับข้าวแทนจึงอยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญช่วยมาช่วยเหลือโดยอยากได้เป็นข้าวของเครื่องใช้ประจำวันหรือจะบริจาคเป็นเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็ได้

ด้านนายธนาวุฒิกาไชยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลอยกล่าวว่าทางอบต.แม่ลอยได้เข้ามาช่วยเหลือน้องมาดน้องแมนในด้านบริการรถรับส่งไปโรงพยาบาลบริการตัดผมจัดผู้บริบาลผู้ป่วยติดเตียงมาติดตามอาการของทั้งคู่เป็นระยะและปีที่ผ่านมาทางอบต.ได้ร่วมกับพมจ.เชียงรายจัดงบประมาณรวม40,000บาทมาซ่อมแซมบ้านให้และถ้ามีถุงยังชีพมาแจกจ่ายก็จะพิจารณาครอบครัวนี้เป็นลำดับแรกซึ่งการดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทางภาครัฐจะเอื้อให้สามารถกระทำได้

อสม.และผู้บริบาลดูแลผู้ป่วยติดเตียงอบต.แม่ลอยเผยว่าตอนนี้คนที่อาการหนักก็คือน้องแมนเพราะคอติดคอล็อคหมุนคอไม่ได้เลยนอนท่าไหนท่านั้นถ้าจะกินข้าวก็ต้องเอาหมอนตอนนี้มีแผลกดทับที่ศรีษะด้วยและอีกปัญหาคือบริเวณข้อต่อของทั้งคู่จะพับล็อคยืดไม่ได้ยิ่งช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นก็จะส่งผลให้เจ็บปวดบริเวณข้อต่อเพิ่มมากขึ้น

ด้านการช่วยเหลือครอบครัวและการดูแลผู้ป่วยติดเตียงต้องมีภาระค่าใช้จ่ายสูงทั้งค่าผ้าอ้อมสำเร็จรูปอาหารการกินค่าน้ำค่าไฟและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นอื่นๆจึงต้องวอนขอความเห็นใจจากผู้ใจบุญทึ่มีจิตกุศลหากต้องการช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์มือถือ 0928715168

ข่าวโดย วินัย ไชยสถาน ผู้สื่อ่าวสยามนิวส์ จังหวัด เชียงราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ