ตำนานนักวิ่งทีมชาติไทย ขอถาม หมอริท ไม่ทำกิจกรรมแบบ โตโน่ หรอ

ตำนานนักวิ่งทีมชาติไทย ขอถาม หมอริท ไม่ทำกิจกรรมแบบ โตโน่ หรอ

จากกรณีหมอริท เรืองฤทธิ์ เพื่อนสนิทของโตโน่จากเวทีเดอะสตาร์ ซึ่งเคยเกิดกระแส โน่ริท จิ้นกันถล่มทลาย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ที่จุดโซเชียลให้ลุกเป็นไฟ ว่าการกระทำครั้งนี้ของโตโน่ถือว่าดี ดีมาก ๆ แต่มันไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้จริง

ทั้งนี้ หมอริทเผยว่า ตนยินดีกับการว่ายน้ำของโตโน่ในวันนี้ ดีใจที่ปลอดภัย และได้รับเงินบริจาคจำนวนมาก ต้องขอบคุณต่อน้ำใจของโตโน่ที่มีต่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่หาได้ยาก แต่จากบทสัมภาษณ์ที่โตโน่พูดหลายครั้ง ว่าแพทย์และพยาบาลเสี่ยงกว่า เหนื่อยกว่า และอยากจะฝากมุมมองนี้ไว้สักนิดว่า

ต่อให้โตโน่ว่ายน้ำข้ามโขงอีก 10 รอบ ได้เงินมากกว่า 1,000 บ้านบาท หมอ พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม ตนขอยกตัวอย่างในฝั่งหมอแล้วกัน เช่นในไทยมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า หมอทำงานหนักคนได้รับค่าตอบแทนเท่าเดิม ซึ่งทุกวันนี้หมอทำงานเกินเวลา ทำงานหนักมาก เกิดภาวะสมองไหล หมอออกจากโรงพยาบาลรัฐกันหมด เมื่อหมอในระบบไม่พอก็ผลิตหมอใหม่ วนลูปไปเรื่อบ ๆ ถึงบอกว่าเงินบริจาคเท่าไรก็ไม่ช่วยให้หายเหนื่อย

คำว่าหมอ พยาบาล เสี่ยง แล้วคำถามคือใครปล่อยให้หมอและพยายาบลต้องเสี่ยง ทำไมผู้มีอำนาจมองไม่เห็นและไม่สามารถจัดการปัญหานั้นได้ หรืองบประมาณไม่พอ ถ้างบประมาณไม่พอทำไมไม่ทำเรื่องขึ้นไป ทำไมต้องรอบริจาค

ส่วนตัวตนมองว่าการบริจาคไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่ต้องมีหลักการ จุดประสงค์ของโครงการและการนำเงินไปใช้อย่างชัดเจน รวมุทั้งยังควรสนับสนุนแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วย ถ้าสื่อสารจุดนี้ได้ คิดว่าคนไม่เห็นด้วยจะน้อยลง และทำให้โครงการมีเหตุมีผลมากขึ้น

ทำไมหมอริทไม่คิดวิธีที่จะช่วยหมอและพยาบาลให้เหนื่อยน้อยลงด้วยวิธีคิดและสามัญสำนึกของหมอคะ?โตโน่เขาทำเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลนเป้าประสงค์หลักคือผู้ป่วยค่ะหมอริท แค่แปลกใจกับวิถีคิดและสติปัญญา ของคนที่มีการศึกษาดีๆ

และที่เห็นด้วยกดไลท์หมอริทเป็นจำนวนมากว่าทำไมไม่บอกให้หมอริททำกิจกรรมดีๆระดมทุนช่วยแพทย์และพยาบาลที่หมอริทบอกยังเหนื่อยเท่าเดิม เพราะประเด็นปัญหาในนี้ทั้งหมดไม่ควรโยง ทุกคนทำความดีในแบบของตนเองได้ค่ะหมอริท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ