เพื่อนสงสัย ทำไมซื้อขนมห่อเล็กหลายๆห่อ เลยเข้าไปถามรู้คำตอบคนแห่ซื้อตาม

เพื่อนสงสัย ทำไมซื้อขนมห่อเล็กหลายๆห่อ เลยเข้าไปถามรู้คำตอบคนแห่ซื้อตาม

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์แชร์เรื่องราวพร้อมระบุว่า เพื่อนถาม เห้ย! ทำไมซื้อห่อเล็กมา ไม่ซื้อห่อใหญ่ไปเลยวะ นี่คือมันฝรั่งทอดยี่ห้อหนึ่ง ห่อละ 5 บาทมี 13 กรัม แต่ถ้าคุณซื้อห่อละ 20 บาท คุณจะได้ 50 กรัม นั่นหมายถึง ห่อละ 5 บาท×4 = 20 บาท แล้ว 13 กรัม×4 = 52 กรัม

แปลว่า ถ้าคุณซื้อห่อละ 5 บาทมา 4 ห่อคุณจะได้น้ำหนักมากว่าห่อละ 20 บาทถึง 2 กรัม คำถามคือ ห่อใหญ่ทำไมมันไม่คุ้มกว่า นั่นเพราะว่าคุณตกเป็นทาสการตลาด หรือ marketing slave นั่นเอง เค้าจะทำให้คุณเชื่อว่า package ที่ใหญ่กว่านั้นคุ้มค่า แต่ที่จริงไม่ใช่หรอก มันคือกลยุทธ์เพื่อลดต้นทุนของผู้ผลิตต่างหาก ไม่ใช่เฉพาะผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนี้ แต่เป็นทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างจาน กาแฟ หรือเครื่องปรุงรส ทีนี้ก็เข้าใจแล้วสินะ

น้ำหนักเนื้อ หรือน้ำหนักรวมแพ็คเกจครับ เนื้อครับ ของกินได้ทุกชนิดจะคิดน้ำหนักสุทธิ ส่วนเคมีภัณฑ์หรือน้ำมันค่าความหนืดสูงจะคิดน้ำหนักรวมกับบรรจุภัณฑ์

แต่ห่อละ 5 บาทจะได้มันฝรั่งแผ่นเล็กๆ ไม่ค่อยมีแผ่นใหญ่ๆ ลองสังเกตดู รสชาติแผ่นใหญ่กรอบกว่า น่าท่านกว่า นัยว่ามันฝรั่งคนละเกรดยิ่งแผ่นสวยๆ เนื้อดีๆ จะอยู่ในกล่อง เช่น lays stax

ขอบคุณ อะสุจิระ คารูจิมิ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ