Facebook เตรียมหยุดให้บริการ Instant Articles ในกลางเดือน เมษายน 2023

Facebook เตรียมหยุดให้บริการ Instant Articles ในกลางเดือน เมษายน 2023

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม มีประกาศจากทาง Meta จะหยุดบริการ Instant Articles ภายในกลางเดือน เมษายน 2023 จะเหลือเวลาอีก 6 เดือน ซึ่งบริการ Instant Articles ของทาง Meta นั้น ได้ให้บริการตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเป็นเวลา 7 ปีแล้ว

ส่วนเหตุผลที่หยุดสนับสนุนครั้งนี้ ตัวแทนของ Meta ชี้แจงเหตุผลการตัดสินใจนี้แบบตรงไปตรงมานั่นคือ ไม่ค่อยมีคนใช้ โดยบอกว่าปัจจุบันมีน้อยกว่า 3% ของเนื้อหาที่อยู่บนฟีด Facebook เป็นการโพสต์ลิงก์ไปเนื้อหาเว็บข่าว จึงมองว่า “ไม่สมเหตุสมผลนัก” ที่จะลงทุนพัฒนาดูแลบริการที่คนไม่ค่อยใช้งาน

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ Facebook Instant Articles คืออะไร Instant Articles เป็นเอกสาร HTML ดั้งเดิมของ Facebook ที่ตั้งใจให้โหลดบนมือถือได้อย่างรวดเร็วจะ "โหลดและแสดงผลได้เร็วกว่าเว็บบนมือถือมาตรฐานถึง 4 เท่า" ในช่วงปี 2015 เป็นข่าวใหญ่ของวงการสื่อ ที่ทาง Meta ให้บริการ Instant Articles

การที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นของ TikTok อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงของ Meta ครั้งนี้ สำหรับเนื้อหาสั้น ๆ มากกว่าบทความที่ใช้ข้อความ ซึ่งทาง Meta ได้เรียนรู้ และขณะเดียวกัน Facebook ได้ให้บริการ Reels ซึ่งเป็นคลิปสั้น ๆ ที่ได้ผลตอบรับข้อนข้างดี จึงให้ความสำคัญและลดการสนับสนุนข่าวบนแพลตฟอร์มของตน และอีกเหตุผลหลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวและนักวิชาการมาหลายปีเกี่ยวกับกระแสข้อมูลที่ผิดและเนื้อหาทางการเมือง

อย่างไรก็ดี Instant Articles เป็นแค่หนึ่งในบริการของ Meta ที่นับวันคนใช้ยิงน้อยลง ๆ พฤติกรรมของผู้ใช้มีผลกับการตัดสินใจครั้งนี้ และอีกไม่นาน น่าจะเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงกับทาง Meta แน่นอน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ