สั่งปิดถนนห้ามผ่านเด็ดขาด หลังระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สั่งปิดถนนห้ามผ่านเด็ดขาด หลังระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 7 ต.ค. 2565 ที่ บโนนสวรรค์ ม. 8 ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายปรัตถกร บุสาวรรณกร นายอำเภออุบลรัตน์ ลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านที่ถูกน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เอ่อท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งจากการนั่งสำรวจระดับน้ำรอบหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม พบว่า ที่ บ.โนนสวรรค์ ถูกโอบล้อมด้วยน้ำที่สูงประมาณ 2 เมตร เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ ตั้งอยู่ริมเขื่อนฯ โดยคอกเลี้ยงสัตว์ บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรไปมา ส่วนสัตว์เลี้ยงทั้งโค กระบือ ชาวบ้าน ย้ายไปไว้ที่ตีนเขา ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 1 กม.

นายสมหวัง บุญเลิศ อายุ 59 ปี ผช.ผญบ. บ้านโนนสวรรค์ กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีทั้งหมด 145 หลังคาเรือน ขณะนี้มีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แล้ว 85 หลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ถูกน้ำท่วมทุกปี ท่วมมาก ท่วมน้อยอยู่ที่ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ แต่ปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีมาก และเพิ่มขึ้นทุกวัน หมู่บ้านจึงถูกน้ำท่วมเร็วกว่าทุกครั้ง

ขณะที่ นายปรัตถกร บุสาวรรณกร นายอำเภออุบลรัตน์ กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จะมีปัญหาถูกน้ำท่วมทุกครั้งที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มสูงขึ้น เกินความจุ 2,431 ล้าน ลบ.ม.ถ้าน้ำเกินความจุก็จะได้รับความเดือดร้อนหลายหมู่บ้านที่อยู่ริมอ่างเก็บน้ำ

คือบ้านโนนสวรรค์ บ้านแก่งศิลา บ้ารภูเขาวงษ์ บ้านภูคำเบ้า และหมู่บ้านท่าเรือ ที่อยู่ในเขตเทศบาล เพราะน้ำจะเอ่อท่วมสูง ซึ่งในปีนี้ถูกน้ำท่วมทั้งหมดแล้ว ประชาชนได้รับผลกระทบหลาบครอบครัว ซึ่งทาวอำเภอได้นำถุงยังชีพไปมอบให้ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่าสิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนคือ หญ้าแห้งที่เป็นอาหารสัตว์ ย-ารักษาและห้องน้ำ ซึ่งทางอำเภอประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วขณะนี้ ได้หญ้าแห้งมา 500 ก้อน ประชาชนที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถไปขอรับหญ้าแห้งมาให้สัตว์เลี้ยงได้ และจากการสำรวจพื้นที่โดยรอบเขื่อนที่อยู่ในความรับผิดชอบของอำเภออุบลรัตน์

พบว่า นอกจากน้ำจะเอ่อท่วมหมู่บ้านแล้ว ยังท่วมถนนรอบเขื่อนอุบลรัตน์ ในพื้นที่บ้านภูเขาวง ต.เขื่อนอุบลรัตน์ จะไปอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จึงได้ทำป้ายแจ้งเตือนและปิดการจราจร ห้ามประชาชนผ่านเส้นทางดังกล่าวโดยเด็ดขาด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ